Friday, 12/08/2022 - 09:45|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG VĨ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi về việc biết quan tâm, chia sẻ với người thân và bạn bè

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

 

1. Tên giải pháp: Một số biện pháp giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 3-4 tuổi về việc biết quan tâm, chia sẻ với người thân và bạn

2. Ngày giải pháp được áp dụng thử: Từ ngày 14 tháng 09 năm 2020.

3. Các thông tin bảo mật: Không có.

4. Mô tả giải pháp cũ thường làm:

Giải pháp 1. Đánh giá kỹ năng quan tâm, chia sẻ của trẻ với người thân, bạn bè thông qua trao đổi với phụ huynh về hành vi của trẻ khi ở nhà:

- Tình trạngsử dụng giải pháp: Giải pháp này thường được nhiều giáo viên và chính bản thân tôi thường dùng khi muốn nắm bắt thông tin bất kỳ về trẻ. Đây là một kênh thông tin đơn giản, dễ thực hiện. Thông qua việc trao đổi với phụ huynh, giáo viên có thể nắm được các thông tin về thái độ, hành vi, kỹ năng sống của trẻ hàng ngày.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp:Trẻ con rất hiếu động và thông minh. Đôi khi, trẻ có những cư xử rất khác biệt khi gặp cùng 1 tình huống trong các hoàn cảnh khác nhau, với các đối tượng khác nhau. Ở trường, ở nơi công cộng trẻ ứng xử khác với khi trẻ ở nhà; với ông bà, cha mẹ, người thân, trẻ có cách cư xử khác với cô giáo, với bè bạn ở trường lớp. Do vậy, thông tin thu lượm được từ phụ huynh về kỹ năng quan tâm, chia sẻ của trẻ khi ở nhà có thể chưa toàn diện. Nếu giáo viên không phối hợp nhiều thông tin mà chỉ đánh giá kỹ năng quan tâm, chia sẻ của trẻ thông qua lời kể của phụ huynh có thể dẫn tới những đánh giá mang tính chủ quan, chưa toàn diện.

Giải pháp 2. Giáo dục trẻ kỹ năng quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè bằng phương pháp dùng lời nói:

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Phương pháp dùng lời nói là một trong những phương pháp giáo dục cơ bản, đặc trưng trong giáo dục mầm non. Thông qua sử dụng lời nói, giáo viên truyền tải đến trẻ các yêu cầu cần thiết, hướng dẫn trẻ thực hiện một cách cụ thể, chi tiết. Đây là phương pháp khá hiệu quả, được sử dụng nhiều khi giáo dục trẻ  tổ chức các hoạt động giáo dục nói chung, giáo dục kỹ năng quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè nói riêng.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Tuy nhiên, giải pháp này có một nhược điểm cơ bản, cần được khắc phục. Do đặc điểm của trẻ mầm non nhanh nhớ, nhanh quên, khả năng tiếp thu kiến thức qua ngôn ngữ chưa cao. Nếu chỉ cung cấp kiến thức qua lời nói mà không có các hình ảnh minh họa hay thực hành, trẻ sẽ khó hình dung ra nội dung giáo viên muốn nói, từ đó không tiếp thu được nội dung giáo dục giáo viên muốn cung cấp đến trẻ.

Giải pháp 3: Giáo dục trẻ có kỹ năng biết quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè thông qua hoạt động học:

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Từ xưa đến nay, hoạt động học có chủ đích luôn là hình thức giáo dục được sử dụng nhiều nhất trong việc cung cấp kiến thức và rèn các kỹ năng cho trẻ. Thông qua 30-40 phút/hoạt động học có chủ đích hàng ngày, giáo viên cung cấp cho trẻ được đa số các nội dung về kiến thức, kỹ năng  mà trẻ cần đạt theo từng độ tuổi. Thông qua hoạt động học, các nội dung giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ với mọi người được cung cấp một cách đầy đủ, hệ thống, là cơ sở cho trẻ vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày, đạt được mục tiêu phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội theo kết quả mong đợi của chương trình GDMN đặt ra.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Tuy vậy, với xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay, hoạt động học có chủ đích không còn là con đường hiệu quả nhất trong việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Với quan điểm “Học bằng chơi, chơi mà học” hiện nay, trẻ được giáo dục ở mọi nơi, thông qua mọi hoạt động khác trong ngày. Nếu chỉ chú trọng ở hoạt động học, giáo viên sẽ bỏ qua các hình thức giáo dục thường xuyên mọi lúc, mọi nơi khác. Mặt khác, ở lĩnh vực giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội nói chung, việc tổ chức một hoạt động học cụ thể với các mục tiêu, nội dung, hình thức theo đề tài khiến cho hoạt động học trở nên gò bó, cứng nhắc, không hiệu quả.

5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp.

Việc rèn kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng cần thiết, đặc biệt là đối với lứa tuổi mầm non. Đó là nền tảng giúp trẻ mẫu giáo hình thành và phát triển toàn diện nhân cách. Với vốn kiến thức tìm hiểu được từ sách vở và những kinh nghiệm của bản thân sau nhiều năm công tác tôi thấy việc rèn kỹ sống biết quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè cho trẻ có vai trò rất to lớn cho sự phát triển của trẻ như sau:

Góp phần to lớn trong việc hình thành nhân cách của trẻ:Việc tập cho trẻ có kỹ năng sống, kỹ năng biết quan tâm, chia sẻ với mọi người góp phần từng bước hình thành nhân cách sống cho trẻ, đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cần đưa nên hàng đầu. Nếu các con không biết quan tâm, chia sẻ sẽ không thể trở thành người có nhân cách tốt trong tương lai, không thành người tài đức trong xã hội công bằng văn minh.

Giúptrẻ có thói quen biết quan tâm chia sẻ với mọi người trong sinh hoạt hàng ngày: Kỹ năng biết quan tâm chia sẻ là những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày trong giao tiếp và ứng xử của trẻ đối với bản thân và những người xung quanh. Giúp trẻ thể hiện bằng những cử chỉ, thái độ đơn giản trong cuộc sống và  trong mọi hoạt động.

Trẻ được thể hiện nhu cầu của bản thân và biết giúp đỡ người khác khi gặp khó khan:Việc rèn kỹ năng sống giúp trẻ thể hiện nhu cầu của bản thân mình.Trẻ biết quan tâm đến mọi người xung quanh, sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ khi người khác cần và cần đến sự giúp đỡ của người khác khi gặp khó khăn.

Có thể thấy, giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ ở trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục kỹ năng sống và hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ sau này. Tuy nhiên, việc giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ ở trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi hiện nay chưa được gia đình trẻ quan tâm đúng mức. Việc tổ chức giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ của giáo viên ở trường lớp cũng thực sự hiệu quả, linh hoạt.

Bởi thế, việc áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ ở trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi là vô cùng cần thiết, hướng tới việc rèn cho trẻ những kỹ năng sống cơ bản và hình thành nhân cách toàn diện trong tương lai.

6. Mục đích của giải pháp:

Xuất phát từ sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ ở trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi đã xây dựng một nhóm các giải pháp nhằm mục đích:

- Khắc phục các tồn tại, hạn chế của một số giải pháp cũ đã thực hiện như: Đánh giá kỹ năng quan tâm, chia sẻ của trẻ với người thân, bạn bè thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, thu thập thông tin về thái độ, hành vi, kỹ năng quan tâm, chia sẻ của trẻ với mọi người ở mọi lúc, mọi nơi; phối hợp nhiều phương pháp giáo dục và sử dụng đa dạng các hình thức giáo dục trong tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi.

- Đề xuất thêm 1 số giải pháp mới trong giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, nhằm giúp trẻ có những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống; bước đầu kiểm soát được cảm xúc hành vi và làm chủ bản thânl; nâng cao tính tự giác, chủ động, độc lập, tự chủ trong cuộc sống và trong mọi tình huống; thể hiện sự yêu thương, biết quan tâm và giúp đỡ những người xung quanh; hình thành và phát triển nhân cách đầu tiên của trẻ,; giúp trẻ năng động, tự lập, tự tin, tạo tiền đề để trẻ phát triển theo hướng tích cực trong tương lai.

7. Nội dung:

7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến giải pháp cũ:

7.1.1. Nội dung:

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục kỹ năng quan tâm chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi đã lựa chọn các giải pháp chính như sau:

Giải pháp 1:Xây dựng môi trường lớp học an toàn, thân thiện, cởi mở, thuận lợi cho việc giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ ở trẻ.

Giải pháp 2:Sử dụng đa dạng các trò chơi tập thể trong việc giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ.

Giải pháp 3:Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khoá, các ngày hội ngày lễ tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Giải pháp 4:Quan tâm, hỗ trợ trẻ có nhu cầu đặc biệt trong lĩnh vực tình cảm, kỹ năng xã hội.

Giải pháp 5:Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ ở trẻ.

7.1.2. Các bước tiến hành thực hiện giải pháp:

* Trước khi thực hiện, bản thân tôi đã tiến hành điều tra thực trạng tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ tại nhà trường và nhận thấy thực tế như sau:

+ Thuận lợi:

Trường mầm non Hương Vĩ là một ngôi trường thân thiện với không gian tràn ngập màu xanh của cây lá, cảnh quan môi trường sư phạm được quan tâm cải tạo, nâng cấp, trang trí đổi mới thường xuyên. Đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường là những người có tâm huyết yêu nghề mến trẻ, chúng tôi luôn mong được cống hiến tâm huyết của mình cho sự nghiệp trồng người.

Nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nói chung đã được nhà trường quan tâm triển khai thực hiện hàng năm, theo chuyên đề Giáo dục Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội cho trẻ, thu được những kết quả nhất định.

Học sinh đến trường được sống trong môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh là yếu tố vô cùng thuận lợi cho việc giáo dục tình cảm kỹ năng cho trẻ.

Lớp 3 tuổi C1 do tôi chủ nhiệm có tổng số 23 trẻ. Tất cả các trẻ đều đi học đúng độ tuổi, được gia đình quan tâm và chăm sóc chu đáo, cẩn thận.

Bản thân tôi tôi đã dành nhiều thời gian đọc các tài liệu về tâm lý học trẻ em, đặc biệt là tâm lý lứa tuổi của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, và tìm hiểu nhiều nguồn tư liệu trên các kênh giáo dục khác, trên mạng Internet để hiểu rõ hơn về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ mẫu giáo bé làm cơ sở cho việc nghiên cứu. Là một giáo viên xếp loại tốt về chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non nhiều năm và được tham dự các buổi sinh hoạt chuyên môn về phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội do nhà trường tổ chức hàng năm, học hỏi được nhiều kinh nghiệm bổ ích để áp dụng vào đề tài.

+ Khó khăn:

Tuy thuận lợi như vậy, song việc giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi tại lớp tôi vẫn gặp nhiều khó khăn: Đa số trẻ trong lớp lần đầu tiên đến trường nên chưa có nề nếp học tập, tuy cùng một độ tuổi nhưng khả năng hoà nhập không đồng đều. Một số  bé còn nhút nhát, một số bé đi học chưa đều, do sức khoẻ hoặc hạn chế về thể chất như bé: Trà, Bảo Ngọc, Duy Minh....Một số bé lại quá hiếu động  như bé: Nhật, Đạt...Một số trẻ đi học còn hay khóc nhè: Trà My, Bảo Anh...

Khả năng, nhận thức cũng như yêu cầu của phụ huynh về việc giáo dục kỹ năng sống cho trẻ còn hạn chế. Điều kiện cơ sở vật chất cũng như tài liệu tham khảo để định hướng cho giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục còn ít nên kết quả thực hiện nội dung này chưa thực sự hiệu quả và không đồng đều nhất quán ở các lớp.

Mặc dù rất quan tâm đến con nhưng đa số phụ huynh làm nghề nông hoặc đi làm công nhân nên ít có thời gian dành cho con, phần lớn đều nhờ cậy ông bà. Vì vậy việc thống nhất quan điểm, biện pháp chăm sóc giáo dục trẻ giữa giáo viên và phụ huynh còn gặp nhiều khó khăn.

Nhiều phụ huynh còn nhầm lẫn giữa sự yêu thương và bao bọc. Đôi khi yêu con quá mà ‘‘che chắn” con quá kĩ, chưa có sự giáo dục trẻ về các kĩ năng sống đơn giản. Thấy trẻ nhỏ hay nhường nhịn con dẫn tới con ích kỷ, tham lam.

+ Khảo sát chất lượng giáo dục KNS cho trẻ đầu năm:

 

Nội dung

Số lượng trẻ được khảo sát

Số trẻ đạt

Tỷ lệ %

Nhận biết một số cảm xúc vui-buồn qua nét mặt, lời nói, cử chỉ, trò chơi...

23

8/23

34.8

Thể hiện một số cảm xúc vui-buồn của bản thân qua nét mặt, lời nói, cử chỉ, trò chơi...

23

5/23

21.8

Nói được điều mình thích hoặc không thích

23

6/23

26

Mạnh dạn khi trả lời câu hỏi

23

5/23

21.8

Biết quan tâm, chú ý khi nghe cô và bạn nói, biết chơi cùng các bạn trong trò chơi theo nhóm nhỏ.

23

6/23

26

* Sau khi khảo sát thực tế, tôi đã áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao  giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ tại lớp mình như sau:

Giải pháp 1: Xây dựng môi trường lớp học an toàn, thân thiện, cởi mở, thuận lợi cho việc giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ ở trẻ.

Môi trường thân thiện và thẩm mĩ sẽ gây hứng thú cho trẻ và bản thân giáo viên góp phần hình thành và nâng cao mối quan hệ thân thiện, tự tin giữa giáo viên với trẻ và giữa trẻ với trẻ. Nhận thức được điều đó tôi đã trao đổi và cùng thống nhất với giáo viên trong lớp về kế hoạch, biện pháp trang trí sắp xếp tạo môi trường, các góc hoạt động trong lớp phù hợp với diện tích lớp cũng như các đồ dùng đồ chơi trong lớp phù hợp với tâm sinh lý trẻ, có tính thẩm mỹ và tích cực đối với trẻ.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng xây dựng qui ước  với trẻ về qui định trong lớp học và giao tiếp giữa trẻ với trẻ trong lớp. Việc rèn nền nếp được thực hiện ngay khi đón trẻ vào năm học mới. Tôi qui ước với trẻ cách lấy đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định, hay qui định với trẻ về cách giao tiếp trong khi chơi, không la hét quá to, không chạy nhảy xô đẩy nhau, có sự giao tiếp thân mật trong các vai chơi, các bạn trai nhường nhịn các bạn gái, cùng tham gia vào các vai chơi vui vẻ, không tranh giành đồ chơi của nhau.

 Với quan điểm “ lấy trẻ làm trung tâm” tôi tận dụng tối đa các sản phẩm của trẻ để trang trí lớp, trẻ được vẽ, xé nặn các sản phẩm để trang trí các góc, các buổi chơi trẻ được hoạt động với chính  sản phẩm của mình đã làm nên trẻ rất thích thú. Những hoạt động giao tiếp qua vai chơi người mua người bán dạy trẻ biết thể hiện thái độ ân cần niềm nở với khách hàng thông qua đó  tạo được mối qua hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ khi chơi.        

 Tôi đã tạo cho các bé một góc thiên nhiên xanh với rất nhiều nguyên vật liệu mở giúp các bé được thực hành kĩ năng gieo hạt chăm sóc cây, qua đó giáo dục cho các bé tình yêu thiên nhiên, biết quan tâm bảo vệ môi trường, và đặc biệt qua hoạt động này các bé học được kỹ năng chia sẻ với bạn bè, biết trân trọng thành quả lao động của mình và của bạn

Không chỉ tạo môi trường thân thiện cho trẻ hoạt động, giao tiếp, tôi còn thống nhất mang đến cho trẻ một không khí lớp học thật ấm áp tràn ngập yêu thương, cô giáo cũng giống như một người bạn lớn để trẻ có thể an tâm chia sẻ những thắc mắc, băn khoăn cũng như những  “bức xúc” rất trẻ con của mình.

Trẻ hào hứng cùng cô tham gia bài tập “Bò thấp chui qua cổng”

 Trẻ học nhanh nhất từ bắt chước, thế nên nếu muốn dạy bé thành người biết quan tâm chia sẻ thì cô giáo và bố mẹ phải là tấm gương để các bé noi theo và học tập. Chính vì vậy, trước mặt trẻ các cô giáo ở lớp tôi luôn thể hiện sự quan tâm, chia sẻ cũng như thể hiện tình cảm theo hướng tích cực với chị em đồng nghiệp, với phụ huynh.

Để dạy trẻ biết quan tâm chia sẻ trước tiên tôi giúp trẻ hiểu quan tâm chia sẻ giúp mang lại niềm vui cho người khác và cho chính mình.

Giải pháp 2: Sử dụng đa dạng các trò chơi tập thể trong việc giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ cho trẻ.

Các trò chơi luôn là phương tiện giúp trẻ học tập nhanh chóng và hiệu quả nhất. Với trẻ mầm non khả năng giao tiếp tốt trong tập thể giúp trẻ thích nghi dễ dàng, nhanh chóng với môi trường mới, thầy cô, bạn bè mới, và những đòi hỏi mới của hoạt động học tập. Ý thức và tinh thần tập thể sẽ giúp trẻ tránh được những xung đột không đáng có giữa trẻ với nhau, giữa trẻ với thầy cô, làm nảy sinh ở trẻ lòng vị tha, sự quan tâm đến người khác và trên cơ sở đó phát triển những mối quan hệ thân thiện, gần gũi, cảm thông giữa trẻ với những người xung quanh. Tất cả những điều này tác động một cách tích cực lên trẻ, làm cho trẻ cảm thấy hứng thú muốn đến trường, muốn giao tiếp với cô, bạn bè và muốn học.

Ví dụ:Trò chơi: Truyền tin

Mục đích: Phát triển giao tiếp bằng ngôn ngữ cho trẻ. Tạo cảm giác gần gũi thân thiện giữa trẻ với nhau

Chuẩn bị: Khu vực chơi vừa đủ rộng cho nhóm 20-25 trẻ.

Tiến hành: Trẻ xếp thành 2 vòng tròn hoặc 2 hàng dọc. Cô giáo cung cấp thông tin cho 1 trẻ ở vị trí đầu tiên. Trẻ lần lượt nói thầm, truyền tin cho nhau về nội dung cô vừa thông tin đến. Trẻ cuối cùng lên nói to thông tin mình thu nhận được. Trò chơi này không chỉ rèn cho trẻ kỹ năng lắng nghe, thu thập thông tin, mà còn khuyến khích trẻ chơi đoàn kết, rèn tinh thần thập thể, quan tâm, chia sẻ, cùng cố gắng vì kết quả chung của cả đội.

Các bé chơi trò Truyền tin

Ngoài trò chơi này, tôi cũng sử dụng nhiều trò chơi tập thể khác để tạo cơ hội cho trẻ được giao lưu, quan tâm, chia sẻ, đoàn kết, hỗ trợ nhau như Trò chơi Kéo Co, trò chơi Đua thuyền…

Các trò chơi được trẻ tham gia hưởng ứng rất sôi nổi.

Giải pháp 3:Tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các ngày hội ngày lễ tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Có thể nói các hoạt động trải nghiệm với quy mô lớn/nhỏ khác nhau, đặc biệt là việc tổ chức hiệuquả các ngày hội ngày lễ cho trẻ là một hình thức giáo dục hiệu quả và sinh động nhất, giúp trẻ được trải nghiệm các cảm xúc tích cực. Thông qua đó trẻ được học và chia sẻ các kĩ năng sống với cô giáo, bạn bè và cha mẹ .

Với quan điểm như vậy nên từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho các con. Tôi đặc biệt chú ý đến trải nghiệm trong các dịp lễ hội: Ngày 20/10, ngày Tết Trung Thu,  Tết Nguyên Đán, ngày 8/3,  sinh nhật tháng của trẻ... Với mỗi ngày hội tôi cố gắng sử dụng một hình thức tổ chức riêng nhằm lôi cuốn hấp dẫn trẻ tích cực tham gia hoạt động.

Trẻ sôi nổi tham gia ngày hội thể thao

 

Ví dụ: Ngày 20/10- ngày phụ nữ Việt Nam

Trước ngày tổ chức lễ hội  tôi cùng trẻ trò chuyện về ý nghĩa ngày hội, đưa ra ý định, hình thức  tổ chức và thăm dò ý kiến  của trẻ  về món quà tặng bà và mẹ. Sau đó dạy trẻ vẽ tranh chân dung bà và mẹ của mình làm bưu thiếp chúc mừng, giúp trẻ ghi lại cảm xúc, lời chúc của trẻ dành cho bà và mẹ, bạn nữ với  lời đề từ ấn tượng.

Các bé được tập luyện những bài hát, bài thơ hay, những câu chúc dành cho  bà, mẹ, cô và bạn nữ trong lớp. Không thể miêu tả hết cảm xúc của các bé lúc ấy, niềm vui niềm tự hào lấp lánh trên những khuôn mặt ngây thơ. Dường như các bé cũng hiểu mình đang làm một việc tốt, ý nghĩa dành tặng cho những người thân yêu.

Ảnh: Bạn trai tặng hoa bạn gái nhân ngày PNVN 20/10.

 

Còn những bạn nghỉ học lâu ngày khi đến lớp được các bạn quấn quýt hỏi thăm và giới thiệu các góc chơi mới, đồ chơi đẹp mà các cô và cả lớp mới làm.

Các bạn vui mừng chạy ra đón Bảo Ngọc đã nghỉ học nhiều ngày vào lớp

Và còn rất nhiều các hoạt động trải nghiệm tôi đã tổ chức cho các con  như: Ngày hội đến trường, Tết trung thu.. mỗi hoạt động một hình thức phong phú khác nhau nhưng đều hướng tới một mục đích chung đó là giáo dục trẻ biết quan tâm chia sẻ tới người thân và bạn bè. Qua mỗi lần tổ chức tôi thấy các học sinh của lớp mình dường như lớn hơn, chững chạc hơn trong suy nghĩ và cách thể hiện tình cảm, các con có nhiều bạn thân hơn, biết nhường nhịn và quan tâm đến bạn bè. Bây giờ chỉ cần một thay đổi nhỏ của cô giáo và các bạn là bé có thể phát hiện ra. Hôm ấy mặc dù rất mệt nhưng tôi vẫn có gắng đi làm vì vậy không dấu được vẻ mệt mỏi, tôi rất bất ngờ khi bé Ngọc Anh chạy tới ôm cổ tôi thì thầm: Cô ơi cô ốm à? Cô đã uống thuốc chưa?

Giải pháp 4: Quan tâm, hỗ trợ trẻ có nhu cầu đặc biệt trong lĩnh vực tình cảm, kỹ năng xã hội.

  Một số bé trai trong lớp  rất hiếu động thường không tập trung và thích trêu đùa các bạn, thậm chí còn đánh bạn. Để thu hút sự chú ý của các cháu, trước tiên chúng tôi tìm hiểu mong muốn sở thích của các bé và  cùng bé đề ra những qui định chung của lớp như: ‘‘Không nói to, đoàn kết với các bạn, nhường đồ chơi cho bạn” vào thứ hai hàng tuần. Đến cuối tuần chúng tôi tập trung trẻ lại cho trẻ tự nhận xét xem mình đã thực hiện tốt nội qui chưa. Bé nào có tiến bộ sẽ được gắn một ngôi sao trên trán, được cô ghi tên ở bảng vàng bé ngoan ở cửa lớp, còn những bé chưa thực hiện tốt nội qui thì vẫn phải phấn đấu bao giờ ngoan mới được thưởng. Chính vì vậy, ngôi sao được dán trên trán của bé được các bé đặt tên là ‘‘ngôi sao bé ngoan” bé nào được gắn sao cảm thấy rất vinh dự. Nhờ vậy mà các bé đã quen với nền nếp sinh hoạt của lớp, hứng thú đi học, không còn hiện tượng  tranh giành đồ chơi với bạn, đánh bạn.

  Lớp tôi cũng có một số bé sức khỏe yếu, hay nghỉ dài như bé: Trà, Bảo Ngọc, Duy Minh...vì vậy mỗi khi đi học đến lớp các bé thường khóc nhiều và không tham gia được các hoạt động học tập chung. Để giúp các bé mạnh dạn, thích đi học đến lớp, chúng tôi lôi cuốn bé vào các hoạt động tập thể, khéo léo gợi ý để những bé mạnh dạn tự tin như: Ngọc Anh, Đặng Bảo, Thế tâm... đến kết bạn, tạo cho các bé nhiều cơ hội hợp tác chia sẻ như cùng vẽ tranh, nặn quả, làm đồ chơi...dần dần các bé đã quen hơn với môi trường tập thể và thích đi học.

Giải pháp 5: Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong giáo dục kỹ năng quan tâm, chia sẻ ở trẻ.

- Lập các nhóm facebook, zalo... đăng tải các hình ảnh quan tâm chia sẻ ở lớp tuyên truyền rộng rãi đến các phụ huynh.

- Thời gian của các con trên lớp nhiều hơn thời gian ở nhà, tuy nhiên để hình thành được kĩ năng biết quan tâm chia sẻ cho trẻ cần sự chung tay góp sức rất lớn từ phía gia đình trẻ. Trong gia đình, việc dạy trẻ có kỹ năng quan tâm chia sẻ, nhất là các hành vi yêu thương, biết giúp ông bà bố mẹ những việc nhỏ vừa sức lại càng cần được theo dõi và phối hợp giữa gia đình và nhà trường.  Những nề nếp, thói quen được cô giáo rèn ở lớp cần được bố mẹ kết hợp hướng dẫn, tạo cơ hội cho trẻ thực hiện tại gia đình, tránh trường hợp bất cập trong việc giáo dục giữa gia đình và nhà trường

Ví dụ: Như ở lớp cô giáo luyện tập cho trẻ thói quen thu dọn đồ chơi sau khi chơi nhưng ở nhà bố mẹ lại dọn dẹp cho trẻ. Như vậy trẻ sẽ có suy nghĩ ỉ lại vào bố mẹ khiến việc học tập không hiệu quả, thậm chí là có thái độ không chấp hành khi ở lớp. Vì vậy, để trẻ có được những thói quen sử dụng đồ dùng một cách chính xác, thuần thục và khéo léo, không chỉ đòi hỏi trẻ phải thường xuyên luyện tập, mà còn phải đáp ứng được những nhu cầu của trẻ, đó là cung cấp cho trẻ những mẫu hành vi văn hóa, những hành vi đúng, đẹp, văn minh của chính cha mẹ và những người xung quanh trẻ.

  • Tuy nhiên, khi kết hợp trao đổi với các bậc cha mẹ, tôi nhận có nhiều cha mẹ có suy nghĩ không tích cực, không dám để trẻ làm mọi việc như:

+ Nhiều cha mẹ cũng muốn để trẻ tự phục vụ, chia sẻ những công việc nhỏ vừa sức nhưng không đủ kiên nhẫn để thấy được khả năng của trẻ. Cha mẹ cũng tự cho rằng “làm như vậy khó quá, trẻ con làm sao được” rồi sau đó lại làm hộ con.

+ Một số phụ huynh có nhiều vướng mắc khi hình thành thói quen tự phục vụ cho trẻ là do thời gian dành cho trẻ còn hạn chế, không có thời gian quan tâm đến con,  trong nhiều gia đình thì không thống nhất được quan điểm giáo dục trẻ, bố, mẹ thì muốn con tự làm những công việc vừa sức, nhưng ông, bà sợ cháu mệt thì làm hộ trẻ dẫn đến kết quả của việc những thói quen tốt của trẻ không được duy trì.

+ Có phụ huynh lại có ý kiến hoàn toàn nhờ cô giáo chủ nhiệm, chứ về nhà bố, mẹ nói trẻ không nghe lời.

  • Để khắc phục những vướng mắc của cha mẹ, giúp phụ huynh kết hợp với cô giáo rèn  thói quen tốt cho trẻ. Bản thân tôi thường xuyên trao đổi thông tin với phụ huynh trong những giờ đón,trả trẻ, trong các buổi họp phụ huynh về mọi vấn đề có liên quan đến trẻ ở trường và đặc biệt là giáo dục kĩ năng biết quan tâm chia sẻ cho trẻ. Giúp phụ huynh có sự nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc rèn trẻ biết quan tâm chia sẻ đến mọi người, cùng phụ huynh tìm ra các biện pháp giáo dục trẻ. Giải thích cho phụ huynh hiểu, muốn con có thể làm được những việc trong khả năng của trẻ, bố mẹ không làm cho con, bố mẹ chỉ là người làm mẫu và hướng dẫn trẻ. Khi trẻ đã biết làm rồi thì người lớn nên khuyên khích động viên trẻ, cho trẻ rèn luyện những thói quen đó nhiều lần để trở thành các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của trẻ. Ngoài ra, tôi cũng trò chuyện với phụ huynh để họ nắm bắt được tình hình của con mình ở trên lớp và tôi tuyên truyền cho các bậc cha mẹ các một số biện pháp rèn thói quen tự phục vụ cho trẻ mà phụ huynh có thể áp dụng tại gia đình.
  • Ngoài trao đổi với phụ huynh, ở  góc tuyên truyền tôi dán một số bài báo về phương pháp dạy con của cha mẹ Nhật, dán một số hình ảnh chính con họ tự dọn đồ chơi, quan tâm đến bạn bè, giúp đỡ bạn … để rằng cha mẹ thấy được sự tiến bộ của con, hoàn toàn có thể tin tưởng vào khả năng chia sẻ những công việc nhỏ của con mình. Qua đó, phụ huynh sẽ  hiểu được  rằng việc để con tự lập, quan tâm chia sẻ, chính là giúp cho các bé tự tin, thể hiện bản lĩnh cá nhân dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống, giúp các bé trưởng thành hơn.

7.1.3. Kết quả sau khi thực hiện giải pháp

Qua thời  gian áp dụng áp dụng nghiên cứu đề tài  giáo dục trẻ kĩ năng sống trong lớp tôi phụ tráchđã mang lại kết quả tốt, cụ thể chất lượng  trẻ biết quan tâm chia sẻ với người thân và bạn bè được nâng lên đáng kểthể hiện qua bảng sau:

 

Nội dung

Số lượng trẻ được khảo sát

Trước khi áp dụng

Sau khi áp dụng

Số trẻ đạt

Tỷ lệ %

Số trẻ đạt

Tỷ lệ %

Nhận biết một số cảm xúc vui-buồn qua nét mặt, lời nói, cử chỉ, trò chơi...

23

8/23

34.8

22/23

95.6

Thể hiện một số cảm xúc vui-buồn của bản thân qua nét mặt, lời nói, cử chỉ, trò chơi...

23

5/23

21.8

19/23

82.6

Nói được điều mình thích hoặc không thích

23

6/23

26

20/23

86.9

Mạnh dạn khi trả lời câu hỏi

23

5/23

21.8

19/23

82.6

Biết quan tâm, chú ý khi nghe cô và bạn nói, biết chơi cùng các bạn trong trò chơi theo nhóm nhỏ.

23

6/23

26

20/23

86.9

        

- Tất cả các trẻ  thân thiết nhau hơn, hiện tượng tranh giành đồ chơi hay  đánh bạn chỉ thi thoảng xảy ra và các bé đã ý thức được hành động của mình.

Sau một thời gian áp dụng và thực hiện sáng kiến theo hình thức mới tôi thấy kết quả đạt được trên trẻ tăng cao hơn với ban đầu, giúp trẻ biết yêu thương, đoàn kết, quan tâm, chia sẻvới cô giáo và bạn bè, người thân: Gấp chăn, mang gối đến cho cô, lấy dép giúp bạn, biết nhường nhịn bạn nhỏ, hỏi thăm bạn bị ốm, lấy nước mời ông bà, nhặt rau giúp mẹ... thật sự với các bé “Mỗi ngày đến trường là một  ngày vui” .

Các giải pháp này sẽ tiếp tục được vận dụng, đổi mới linh hoạt hơn, nhằm hướng tới số lượng trẻ đạt 100% các nội dung đã đánh giá trên vào thời điểm kết thúc năm học.

7.2 Phạm vi áp dụng giải pháp

  Sau khi nghiên cứu các giải pháp trên tôi thấy rất phù hợp cho việc “ Rèn kỹ năng sống cho  trẻ 3-4 tuổi về việc biết quan tâm, chia sẻ với người thân và bạn tại trường MN Hương Vỹ hoặc các trường lân cận trong huyện cũng như trong toàn tỉnh Bắc Giang.

7.3. Lợi ích của giải pháp

- Giải pháp dễ thực hiện, gần gũi với trẻ, trẻ dễ tiếp thu dễ thực hiện.

- Trẻ thể hiện được nhu cầu của bản thân trong cuộc sống.

- Trẻbiết quan tâm đến mọi người xung quanh, mạnh dạn tự tin, hòa đồng với tập thể, sẵn sàng giúp đỡ khi bạn cần và cần đến sự giúp đỡ của bạn bè khi gặp khó khăn.

- Trẻ được rèn luyện kỹ năng xã hội: Kỹ năng về cảm xúc, giao tiếp. Chung sống hòa bình và tuyệt đối không xảy ra bạo hành trẻ em ở trường cũng như ở nhà.

- Trẻ được chia sẻ và thể hiện cảm xúc bản thân với người thân và bạn bè ở mọi lúc mọi nơi.Qua đó trẻ được phát triển một cách toàn diện về mọi mặt và hình thành những kỹ năng sống của bản thân mình.

Trên đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục kỹ năng  quan tâm, chia sẻ cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổitrong trường mầm non mà tôi nghiên cứu, vận dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Hội đồng khoa học Trường mầm non Hương Vỹ,  Phòng GD& ĐT Yên Thế để các giải pháp của tôi đạt hiệu quả cao trong công tác CSGD trẻ tại nhóm lớp được tốt hơn.

        Tôi xin cam đoan những điều tôi viết trên đây là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những giải pháp áp dụng nêu trên.

Tôi xin chân thành cảm ơn./.

Hương Vỹ, ngày  18 tháng 02 năm 2021

XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG MN HƯƠNG VỸ

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Hoàng Thị Huệ

 

 

Tác giả sáng kiến

 

 

 

 

Phương Thị Bích

 

 

 

 

 

 


Tác giả: Trường Mầm non Hương Vỹ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết