Friday, 12/08/2022 - 10:36|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG VĨ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hứng thú, tích cực trong các hoạt động tại trường mầm non

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

 

1.Tên giải pháp: “Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hứng thú, tích cực trong các hoạt động tại trường mầm non”.

2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu: Ngày 14/09/2020.

3. Các thông tin bảo mật: Không có

4. Mô tả giải pháp cũ thường làm:

* Giải pháp 1: Gây hứng thú cho trẻ thông qua lời nói.

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Đây là giải pháp mà bản thân tôi và các đồng nghiệp đã từng thực hiện, giải pháp được thực hiện thông qua phương tiện chính là ngôn ngữ, thực hiện qua hình thức trò chuyện, giao tiếp là chủ yếu. Thông qua lời nói, giáo viên dẫn dắt, gợi ý trẻ đến với các nội dung theo kế hoạch, hoặc dùng lời nói để mô tả, giải thích, giảng giải cho trẻ hiểu các nội dung kiến thức liên quan.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Với đặc điểm tư duy của trẻ mẫu giáo, việc giáo viên lạm dụng phương pháp dạy học bằng lời nói dễ khiến trẻ nhàm chán, không tập trung vào hoạt động học. Trẻ con thường bị cuốn hút bởi những thứ mới lạ, sinh động, có hình dạng, có màu sắc, có âm thanh…. Thế giới xung quanh chúng ta với muôn vàn điều hấp dẫn mà đôi khi ngôn từ không thể nào diễn tả hết. Do vậy, nếu giáo viên chỉ chú trọng dụng lời nói, hoạt động học sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

* Giải pháp 2: Gây hứng thú cho trẻ qua sử dụng các bài hát, bài đồng dao, ca dao.

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Có thể nói, các bài hát, đồng dao, ca dao luôn luôn là con đường quen thuộc và dễ đi nhất khi giáo viên tổ chức hoạt động học cho trẻ. Giải pháp này được sử dụng nhiều, khi giáo viên lựa chọn các bài hát, đồng dao, ca dao phù hợp với đối tượng trẻ và nội dung giáo dục hướng đến sẽ gây cho trẻ những hứng thú tích cực. Các bài hát, đồng dao, ca dao sẽ giúp khơi gợi những cảm xúc tích cực, đồng thời cũng là “dấu hiệu” giúp trẻ “đoán” được phần nào chủ đề của hoạt động sắp tới.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Hình thức lồng ghép các bài hát, đồng dao, ca dao vào trong các hoạt động học sẽ bị kém dần hiệu quả, khi giáo viên không tìm tòi, khai thác nhiều bài hát, đồng dao, ca dao mới lạ, hấp dẫn trẻ. Việc lặp đi lặp lại 1 vài bài hát, đồng dao, ca dao…trong hầu như tất cả các hoạt động ở cùng một chủ đề là nguyên nhân khiến trẻ nhàm chán, không hứng thú với nội dung cô hướng tới. Trẻ thực hiện theo yêu cầu của cô như một “cái máy” mà không thực sự tò mò, hứng thú với hoạt động mình đang làm. Điều này đòi hỏi giáo viên phải có những cải tiến mới trong sử dụng phương pháp này.

* Giải pháp 3: Tạo hứng thú cho trẻ thông qua sử dụng đồ dùng, đồ chơi:

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Đồ dùng, đồ chơi luôn là phương tiện thu hút sự chú ý của trẻ. Hiện nay, cùng với yêu cầu đổi mới giáo dục ngày càng cao, không có hoạt động giáo dục nào lại không cần đến đồ dùng, đồ chơi, chỉ dạy “chay” mà có thể đạt mục tiêu giáo dục. Các đồ dùng đồ chơi giáo viên sử dụng cũng ngày một phong phú, đa dạng hơn, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động học. Có thể nói, sử dụng đồ dùng đồ chơi là biện pháp hữu hiệu trong mỗi hoạt động.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Tuy vậy, không có một giải pháp nào mà không tồn tại hạn chế. Sử dụng đồ dùng đồ chơi là biện pháp hữu hiệu, song vì các nguyên nhân chủ quan, khách quan mà đôi khi biện pháp này cũng không phát huy tối đa được hiệu quả sử dụng. Thứ nhất là việc giáo viên sử dụng lặp lại đồ dùng, đồ chơi ở nhiều chủ đề liên tiếp, không có sự thay đổi, đổi mới theo từng chủ đề để hấp dẫn trẻ. Các đồ dùng đồ chơi khi sử dụng chưa tính đến sự phù hợp về màu sắc, kích thước…cũng là nguyên nhân giảm hứng thú ở trẻ. Việc sắp xếp đồ dùng, đồ chơi ở các vị trí không thuận tiện, không phát huy được hiệu quả sử dụng của đồ dùng…

Điều này đòi hỏi giáo viên phải có biện pháp cải tiến triệt để.

5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp:

Hứng thú là nhu cầu mang tính cảm xúc cao của trẻ và có được trước khi có động cơ hoạt động. Hứng thú là yếu tố đầu tiên, cũng là yếu tố quyết định tới chất lượng hiệu quả của một hoạt động bất kỳ. Khi không có hứng thú, không có động cơ tích cực từ bên trong nội tâm, việc tham gia một hoạt động bất kỳ sẽ trở thành áp lực, miễn cưỡng, gượng ép, do vậy sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn. Các hoạt động học ở trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi cũng vậy. Khi trẻ hứng thú với một việc gì đó, một hoạt đọng nào đó, khi đó, từ trong nội tâm đứa trẻ sẽ nảy sinh động cơ tích cực tham gia vào hoạt động đó.

Khi trẻ có hứng thú, trẻ sẽ tham gia hoạt động tích cực và mang lại hiệu quả công việc cao hơn. Một câu chuyện hấp dẫn, trẻ hứng thú nghe thì trẻ sẽ nhớ nội dung câu chuyện lâu. Một bài hát dạy khi trẻ hứng thú, trẻ sẽ hát với tất cả cảm xúc nhiệt tình của mình. Khi trẻ hứng thú tham gia vào một trò chơi, trẻ sẽ chơi trò chơi đó tới cùng và nỗ lực để giành chiến thắng…

Trong việc học của trẻ cũng vậy, nếu người lớn tạo ra được hứng thú cho trẻ với việc học, trẻ sẽ có động cơ học tập và học tập một cách tích cực.

Có một số trẻ thậm chí không muốn đến trường, không muốn đi học, vì trẻ thấy nhàm chán, không hào hứng với các hoạt động ở lớp. ...Với lứa tuổi mẫu giáo, bắt ép trẻ học theo khuôn khổ của người lớn là một điều không thể và không mang lại kết quả tích cực gì.

Vậy làm sao để trẻ học tập một cách tự giác và mang lại kết quả cao?
Câu trả lời là phải tạo hứng thú tích cực cho trẻ.

Nhưng làm thế nào để tạo hứng thú  trong các giờ học cho trẻ?

Đó chính là lý do khiến tôi trăn trở, tìm tòi mọi giải pháp để cải tạo vấn đề này, nhằm kích thích trẻ 5-6 tuổi hứng thú, tích cực trong các hoạt động tại lớp mình phụ trách. Và việc vận dụng các giải pháp tôi đề ra trong đề tài sẽ giải quyết được vấn đề nan giải trên.

6. Mục đích của giải pháp

Xuất phát từ sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi đã xây dựng một nhóm các giải pháp nhằm mục đích:

- Khắc phục các tồn tại, hạn chế của một số giải pháp cũ đã thực hiện như sự lạm dụng phương pháp sử dụng lời nói, sự lặp lại thiếu sáng tạo trong sử dụng bài hát, đồng dao, ca dao đồ dùng, đồ chơi trong tổ chức hoạt động học nhằm khắc phục tình trạng nhàm chán ở trẻ.

- Đề xuất thêm 1 số giải pháp mới trong giáo dục nhằm tăng khả năng hứng thú của trẻ khi tham gia hoạt động học, bằng việc lựa chọn các nội dung phù hợp, hình thức, tổ chức phong phú, đưa thêm việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tăng cường các đồ dùng trực quan sinh động gần gũi với trẻ, tăng cường các hoạt động thực hành, trải nghiệm trong tổ chức hoạt động…nhằm kích thích tối đa khả năng hứng thú của trẻ, giúp trẻ hứng thú tham gia học tập tích cực, chủ động trong mọi hoạt động; giúp trẻ tự giác, trẻ mạnh dạn tự tin tham gia vào các hoạt động học đạt kết quả cao;

7. Nội dung:

7.1 Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:

7.1.1: Nội dung giải pháp:

Để kích thích hứng thú của trẻ 5-6 tuổi lớp mình trong các hoạt động học, tôi đã lựa chọn các giải pháp chính như sau:

Giải pháp 1: Kích thích hứng thú học tập của trẻ bằng môi trường giáo dục sinh động, hấp dẫn.

Giải pháp  2: Kích thích hứng thú cho trẻ qua sử dụng đồ dùng trực quan kết hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học.

Giải pháp 3: Kích thích hứng thú học tập của trẻ thông qua việc tích hợp các nội dung giáo dục.

Giải pháp 4: Kích thích hứng thú cho trẻ bằng cách sử dụng đa dạng các trò chơi và tăng cường yếu tố vui chơi, trải nghiệm trong hoạt động

Giải pháp 5: Kích thích hứng thú học tập thông qua phương pháp động viên, khích lệ, tuyên dương, khen thưởng.

7.1.2. Các bước thực hiện giải pháp:

Trước khi thực hiện bản thân tôi đã tiến hành điều tra thực trạng khả năng hứng thú của trẻ trong các hoạt động, các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng hứng thú của trẻ và nhận thấy thực tế như sau:

  1. Thuận lợi:

           Cơ sở vật chất lớp học thuận lợi, khang trang, từ phòng học, phòng ngủ, khu vệ sinh riêng, riêng khu lớp học rộng rãi cho trẻ hoạt động, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông, đảm bảo ánh sáng. Các trang thiết bị đồ dùng học tập được trang bị đầy đủ.

Trẻ lớp tôi đi học đều, các bé đều khỏe mạnh có thể lực tốt. 

Giáo viên nhiệt tình, có tinh thần học hỏi, chịu khó, sáng tạo làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ.

  1. Khó khăn:

Tỷ lệ nam/nữ chênh lệch lớn, trong tổng số 31 trẻ ở lớp, tỷ lệ trẻ trai là 21/31 trẻ, bằng 68%. Trẻ trai đông nên rất hiếu động, tinh nghịch, khó quản lý. Một số trẻ hiếu động nghịch ngợm trong giờ chưa tập trung chú ý vào hoạt động của cô, bên cạnh đó có một số trẻ lại nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin, chưa tự giác chủ động trong các hoạt động ở lớp.

Đa số phụ huynh đều làm nông nghiệp, 1 bộ phận đi làm công nhân, việc phối hợp với giáo viên trong việc nhắc nhở, giáo dục trẻ hàng ngày chưa được thường xuyên. Một số ít phụ huynh còn coi nhẹ hoạt động học ở trên lớp nên chưa phối hợp cùng giáo viên hiệu quả.

* Kết quả khảo sát học sinh về khả năng hứng thú:

 

Nội dung

Số lượng trẻ

Kết quả khảo sát

Số trẻ đạt

Tỉ lệ%

Trẻ yêu thích trường lớp, thích đi học.

31

16/31

51.6 %

Chăm chú lắng nghe ý kiến trao đổi của cô giáo, các bạn.

31

8/31

25.8 %

Nghe hiểu các yêu cầu của cô trong các hoạt động.

31

6/31

19.4 %

Thực hiện được các yêu cầu của cô trong các hoạt động.

31

6/31

19.4 %

Cố gắng tự hoàn thành công việc được giao

31

5/31

16.1 %

Mạnh dạn trao đổi, trình bày ý kiến của bản thân.

31

6/31

19.4 %

Nghệ thuật tạo hứng thú cho trẻ trong hoạt động học vừa dễ lại vừa khó. Vì trẻ rất thích những điều mới lạ nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Cho nên, tôi luôn suy nghĩ thay đổi một số hình thức trong hoạt động học để thu hút sự chú ý của trẻ, tạo không khí giờ học trở nên hào hứng, sôi nổi, không gò bó mà vẫn đạt kết quả cao. Sau khi khảo sát thực tế, tôi đã mạnh dạn áp dụng các giải pháp nhằm kích thích hứng thú, tích cực cho trẻ tại lớp mình trong hoạt động học như sau:

Giải pháp 1: Kích thích hứng thú học tập của trẻ bằng môi trường giáo dục sinh động, hấp dẫn.

- Xây dựng cảnh quan, môi trường trong và ngoài lớp học rất quan trọng bởi qua các môi trường giáo dục này sẽ tạo sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi, khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân. Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề lựa chọn đồ dùng đồ chơi hấp dẫn cho trẻ sáng tạo, kích thích sự tìm hiểu, phát hiện ra các chức năng sử dụng của đồ dùng, đồ chơi. Các đồ dùng, đồ chơi được thay đổi mới lạ, hấp dẫn theo từng chủ đề, tránh nhàm chán. Bố trí sắp xếp không gian chơi phù hợp tạo cho trẻ sự hấp dẫn, mới lạ, giúp trẻ tiếp thể hiện ý tưởng của mình tốt hơn.

Ở các góc chơi của lớp, việc sắp xếp đồ dùng đồ chơi được thiết kế khoa học gọn gàng, giúp trẻ dễ lấy khi sử dụng, dễ cất khi sử dụng xong. Việc trẻ được tự lấy, tự lựa chọn đồ dùng đồ chơi trẻ thích cũng là một yếu tố giúp trẻ hứng thú hơn trong hoạt động.

Hình ảnh minh họa: Bố trí không gian lớp học

- Xây dựng mảng chủ đề theo hướng mở, khơi gợi trẻ cùng trang trí mảng chủ đề kích thích sự tìm tòi khám phá cái mới.

- Bên cạnh mảng chủ đề lớn là các mảng hoạt động của trẻ, nơi trẻ có thể tự do sang tạo, hoạt động, trưng bày và trang trí sản phẩm của mình sau mỗi hoạt động. Việc trẻ được trưng bày các sản phẩm của mình sau mỗi hoạt động học tập để khoe với cô, với bạn, với cha mẹ…chính là động lực để trẻ hứng thú và cố gắng hơn trong các hoạt động sau.

 

- Năm nay tôi xây dựng mở rộng thêm góc học Tiếng Anh cho trẻ, tạo góc chơi mới cho trẻ tiếp cần dần với Tiếng Anh, mức độ tiếp cận từ đơn giản, từ các từ chỉ màu sắc và số lượng (trẻ học đếm trong phạm vi 10) đến các từ chỉ con vật quen thuộc như con mèo (cat), con chó (dog)….Từ khi lớp có môi trường Tiếng Anh, trẻ rất hào hứng, hay tìm các từ trong tiếng Việt hay các hình ảnh trang trí trên tường, trong tranh ảnh, sách truyện và hỏi cô dịch sang tiếng Anh nghĩa là gì.. Điều này khiến trẻ rất hào hứng, say mê.

Trong các hoạt động học tôi cũng tích hợp Tiếng anh vào trong các tiết học. Ví dụ: Hoạt động khám phá nghề giáo trong tiết học có từ giáo viên: teacher. Cô cho trẻ đọc và phát âm từ giáo viên bằng tiếng anh. Cô lồng ghép 3-4 từ tiếng anh trong một hoạt động tạo sự hứng thú cho trẻ hơn.

Kết quả của việc tạo góc chơi mới cho trẻ, trẻ rất hứng thú, nhớ bài rất nhanh và lâu hứng thú và tích cực tham gia hoạt động.

Giải pháp  2: Kích thích hứng thú cho trẻ qua sử dụng đồ dùng trực quan kết hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động học.

- Trước đây việc sử dụng tranh ảnh, đồ dùng trực quan thường là tranh ảnh cũ, nhỏ, chưa phong phú và sinh động nên chưa thực sự thu hút sự chú ý của trẻ vào trong các hoạt động. Nhưng trong thực tế việc tạo hứng thú, thu hút sự chú ý của trẻ vào trong hoạt động học là rất quan trọng, để thu hút trẻ thì việc sử dụng các đồ dùng trực quan là rất cần thiết và không thể thiếu được, để cải tiến hạn chế đó, tôi đã thực hiện như sau:

+ Tôi thường chú ý hơn về cách lựa chọn đồ dùng trực quan như: Ưu tiên chọn vật thật cho trẻ quan sát, đặc biệt trong các hoạt động Khám phá khoa học, khám phá xã hội…

Ví dụ, tôi sử dụng các loại rau củ quả thật, quần áo thật…, rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày để cho trẻ quan sát, nhận xét, để trẻ hiểu sâu hơn về đặc điểm, tính chất và dễ dàng phân loại các loại các loại rau theo 2-3 dấu hiệu, hay trong các hoạt động Khám phá các con vật, tôi cho trẻ được nhìn ngắm con vật thật: Chim bồ câu, gà con, cá vàng…lắng nghe âm thanh tiếng kêu, quan sát cách di chuyển, vận động, quan sát cách kiếm mồi…;

+ Hoặc trong các bài thơ, câu chuyện kể, khi muốn mở rộng vốn từ hay giảng nghĩa các từ khó, tôi cho trẻ xem các hình ảnh mô tả ngay trạng thái, tính chất của từ muốn miêu tả.

Ví dụ, trong bài thơ “ Giữa vòng gió thơm”, khi giảng nghĩa cho trẻ từ “rung rinh”, nhiều khi không sử dụng được từ ngữ nào phù hợp miêu tả hết được trạng thái “rung rinh” của góc màn khi gió thổi. Đôi khi, vì khả năng ngôn ngữ hạn hẹp, giáo viên sử dụng những từ còn khó hơn, trừu tượng hơn để giảng nghĩa cho từ. Lúc đó, tôi đã sử dụng chiếc quạt nan, trực tiếp quạt nhẹ nhàng vào một đồ vật khác như bông hoa nhựa, sợi nhựa…để trẻ nhìn thấy sự “rung rinh” của vật khi gió thổi tới, từ đó hiểu từ “rung rinh” bằng cả ngôn ngữ và hình ảnh minh họa…

 

Hình ảnh: Trẻ khám phá một số loại rau thật.

       + Trong hoạt động làm quen tác phẩm văn học tôi chú ý đến khâu chuẩn bị các đồ dùng học tập có tính thẩm mĩ để lôi cuốn trẻ như sử dụng tranh ảnh, các tranh ảnh tôi thường cắt bằng giấy dạ, có màu sắc tươi sang, bắt mắt, dùng nhám dính để có thể thay đổi vị trí các nhân vật trong tranh, giúp trẻ kể chuyện sáng tạo theo tranh.

- Bên cạnh việc sử dụng đồ dùng trực quan, vật thật, tôi còn tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào trong các hoạt động học, sử dụng các hình ảnh đẹp, sinh động để giúp trẻ hứng thú hơn khi tham gia các hoạt động, tránh sự nhàm chán cho trẻ.

Ví dụ:

+ Trong hoạt động kể chuyện cô sử dụng ứng dụng CNTT đưa âm thanh vào trong lời kể, để câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn, có nhịp điệu hơn, câu truyện trở lên ly kỳ hấp dẫn hơn, sự kết hợp của các âm thanh tạo cho không gian lớp học trở lên sinh động hơn, trẻ thích thú, chăm chú tập trung vào hoạt động hơn.

Hình ảnh minh họa Bác Gấu đen đi giữ trời mưa, tiếng mưa rơi, gió thổi ào ào

+ Việc sử dụng CNTT còn đặc biệt hấp dẫn, cuốn hút trẻ trong các hoạt động học bằng các nguồn tài nguyên phong phú trên mạng Internet như hiện nay. Việc lựa chọn sử dụng CNTT đúng mức, phù hợp sẽ mang đến những hiệu quả vượt trội trong việc tăng khả năng hứng thú cho trẻ.

Ví dụ: Trong hoạt động Khám phá xã hội về các danh lam thắng cảnh hay các di tích lịch sử của đất nước, giáo viên không thể đưa trẻ đến tận nơi để nhìn ngắm, cảm nhận. Nhưng thông qua các hình ảnh đẹp, các clip sinh động, trẻ có thể tham quan qua màn ảnh nhỏ và cảm nhận vẻ đẹp chân thực của quê hương, đất nước mình hơn hẳn việc mô tả bằng lời nói hoặc tranh ảnh tĩnh.

Hay như trong hoạt động Làm quen chữ viết, thay bằng việc cho trẻ nhìn thẻ chữ để nhận biết cấu tạo nét chữ, cô sử dụng các hiệu ứng làm xuất hiện từng nét chữ kết hợp màu sắc và tiếng động phù hợp, sẽ giúp trẻ hứng thú và ghi nhớ cấu tạo nét chữ tốt hơn, hay sử dụng các trò chơi với chữ cái có sử dụng hiệu ứng trên máy vi tính sẽ tăng yếu tố bất ngờ, mới lạ, giúp trẻ say mê hơn.

Hình ảnh trò chơi Ô cửa bí mật trên slide

Giải pháp 3: Kích thích hứng thú học tập của trẻ thông qua việc tích hợp các nội dung giáo dục.

Tích hợp là phương pháp giáo dục đáp ứng xu thế đổi mới trong giáo dục mầm non hiện nay. Việc tích hợp hợp lý các nội dung giáo dục vừa giúp trẻ nhận thức vấn đề tốt hơn, vừa không gây cảm giác căng thẳng, áp lực, nhàm chán trong khi học.

Điều này được thể hiện rõ nét khi tôi kết hợp phù hợp 1 số nội dung giáo dung trong 1 hoạt động học có chủ đích, đặc biệt là tích hợp âm nhạc, văn học, vận động…vào các hoạt động giáo dục mang tính khô khan, ít sôi nổi.

Ví dụ:

+ Để tạo sự mới lạ, tôi thường sưu tầm một số bài hát lời bài hát, giai điệu vui tươi hoặc tìm các bài thơ, bài đồng dao, vè để gây hứng thú cho trẻ và giảm bớt căng thẳng cho trẻ trong các giờ học.

VD: Hoạt động tìm hiểu về quả, sau khi tìm hiểu về một loại quả cô cho chơi trò chơi hái quả hoặc cô cho trẻ đứng lên hát, đọc thơ, vè... để chuyển hoạt động.

Hoạt động làm quen với toán: Cho trẻ đọc bài vè về quả, sau đó cho trẻ lên tìm những loại quả có trong bài vè và đếm số lượng.

          Hoạt động làm quen chữ cái sau khi làm quen từng chữ đến phần củng cố thì cô cho trẻ hát hoặc đọc thơ mà cô tự sáng tác trên nền nhạc có sẵn Vd: sáng tác trên nền nhạc bài “ Lý kéo chài”.

Đứng lên nào ta cùng chơi xếp chữ, chữ học xong nhớ mãi không quên bạn ơi! Nào mau mau hãy đứng lên, ta chơi xếp chữ nào, xếp sao mà cho đúng chữ cô yêu cầu. Nhanh nhanh xếp nào, nhanh nhanh xếp nào ơ bạn ơ bạn là bạn bạn ơi” sau đó yêu cầu trẻ xếp chữ theo yêu cầu của cô.

Hoạt động “Tìm hiểu những con côn trùng” đầu tiên trò chuyện về con muỗi, tiếp theo là trò chuyện về con kiến, nhưng nếu để trẻ ngồi một chỗ trò chuyện từ con vật này sang con vật khác thì trẻ rất dễ nhàm chán, không hứng thú vào hoạt động nữa nên tôi cho trẻ đứng lên làm đàn kiến và cùng đọc bài đồng dao về con kiến để di chuyển giống như đàn kiến trẻ rất thích:

Kiến xanh, kiến đỏ

Kiến cam, kiến vàng

Đi lại từng đàn

Kiếm được mồi ngon

Cùng tha về tổ

Ảnh: Cô và trẻ cùng đọc đồng dao khi chuyển tiếp hoạt động

 

Giải pháp 4: Kích thích hứng thú cho trẻ bằng cách sử dụng đa dạng các trò chơi và tăng cường yếu tố vui chơi, trải nghiệm trong hoạt động:

Tâm lý trẻ mầm non “Học mà chơi, chơi mà học”. Chính vì thế để tránh tình trạng trẻ bị nhàm chán, mệt mỏi trong hoạt động, tôi luôn chú trọng sử dụng đa dạng các trò chơi và tăng cường yếu tố vui chơi, trải nghiệm vào hoạt động học một cách nhẹ nhàng hợp lý giúp cho trẻ cảm thấy thoải mái, hứng thú mà vẫn đảm bảo khối lượng kiến thức theo đúng yêu cầu của bài dạy.

- Đối với trò chơi: Trò chơi có thể chơi trong cả hoạt động từ đầu hoạt động, giữa hoạt động hay cuối hoạt động đều có thể tổ chức trò chơi. Đa dạng các trò chơi bao gồm trò chơi vận động,, trò chơi âm nhạc, trò chơi học tập, trò chơi dân gian…vào hoạt động học.

Ví dụ:

- Trong hoạt động tìm hiểu các con vật: Sử dụng trò chơi như: Đối đáp về tiếng kêu các con vật (cô nêu tên con vật, trẻ làm tiếng kêu và mô phỏng dáng đi điệu bộ của con vật tương ứng). Sau đó, cô cùng trẻ trò chuyện về các con vật.

 

- Trong hoạt động âm nhạc: Đề tài “Hát: Đàn gà trong sân”, sau khi trẻ thuộc bài hát, cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi âm nhạc bằng cách nghe giai điệu phát ra từ chú gà trống và đoán tên bài hát...

- Trong hoạt động làm quen tác phẩm văn học: Cô sử dụng lồng ghép trò chơi vào hoạt động đàm thoại với trẻ qua các trò chơi như “Ai thông minh”, “Ai đoán giỏi”, “Bé tài ba”…để tham gia trả lời các câu hỏi đàm thoại của cô. Trẻ vừa hứng thú tham gia trả lời câu hỏi, hứng thú vào hoạt động đem lại hiệu quả cao cho hoạt động

- Hoạt động làm quen với toán thường cứng nhắc, khô khan. Nên rất cần lồng ghép các trò chơi để giảm bớt căng thẳng, tạo hứng thú cho trẻ.

Như vậy có rất nhiều trò chơi để gây hứng thú nhưng tùy theo từng hoạt động học mà cô đưa vào.

- Đối với các hoạt động trải nghiệm:

Đây là hướng đi đổi mới với nhiều hiệu quả. Không có con đường học tập nào hiệu quả hơn chính việc bản thân trải nghiệm và rút ra bài học, nhận xét, kết luận cho mình. Thông qua hoạt động thực hành, trải nghiệm không chỉ giúp trẻ hình thành được kiến thức mới mà quan trọng  hơn là tạo cho trẻ niềm say mê tìm hiểu, thích khám phá và biết lĩnh hội những kiến thức mới, cách hình thành các kỹ năng mới. Ngoài ra còn có ý nghĩa giúp trẻ hiểu ý nghĩa của sự lao động, sáng tạo khi làm ra một sản phẩm.

-Với giải pháp này giáo viên lấy trẻ làm trung tâm của mọi hoạt động, cô đưa ra yêu cầu và bao quát gợi ý trẻ.

Cô chuẩn bị các đồ dùng vật thật sinh động và đa dạng phù hợp với nội dung của từng hoạt động.

Trẻ nêu ra các ý tưởng, các phán đoán của mình và chủ động thao tác tiếp cận đồ dùng trực quan.

Ví dụ: Tiết làm quen với toán: Đo dung tích các vật bằng một đơn vị đo

Hình ảnh minh họa: Trẻ thực hành đo dung tích các vật bằng một đơn vị đo.

Giáo viên cho trẻ được trải nghiệm, được trực tiếp tìm hiểu về các sự vật hiện tượng theo nhóm hoặc cá nhân sau đó trẻ đưa ra những nhận xét đặc điểm, ích lợi

Ví dụ:

- Trong tiết khám phá, phân loại rau, cô cho trẻ tự phân về nhóm, thảo luận và phân nhóm rau theo hiểu biết của trẻ sau đó trẻ tự giới thiệu về kết quả mình vừa hoàn thành.

-Nhờ sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh mà các bé có cơ hội trải nghiệm với các sản phẩm của nghề nông như gạo, ngô, khoai, các hột hạt…

Kết hợp giảng giải về sự biến đổi của màu sắc bằng lời nói, tôi cho trẻ pha trộn các màu với nhau, ghi kết quả trên bảng pha màu và rút ra kết luận trên bảng công thức…Việc trẻ tự làm thí nghiệm, tự rút ra kết luận, tự thành lập công thức..khiến trẻ rất hứng thú.

Ảnh: Trẻ học về sắc màu…

Giải pháp 5: Kích thích hứng thú học tập thông qua phương pháp động viên, khích lệ, tuyên dương, khen thưởng.

          Tâm lý thông thường ai cũng thích được động viên, khen thưởng nhiều hơn là phê bình, chỉ trích. Trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi lại càng thích được khen để khẳng định cái tôi của mình với bạn bè. Chỉ một tràng pháo tay khi trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô, một lời khen ngợi khi trẻ làm tốt một nhiệm vụ cô giao…cũng là nguồn động viên rất lớn đối với trẻ. Sau khi được cô khen ngợi, trẻ sẽ càng tập trung hơn, chú ý trả lời câu hỏi của cô, chú ý làm tốt yêu cầu của cô hơn, để lại được cô khen.

        Hiểu tâm lý trẻ như vậy, nên tôi luôn động viên, khen ngợi trẻ sau khi trẻ thực hiện.

Không chỉ khen ngay trong giờ học, mà cuối mỗi ngày khi bình cờ, cuối mỗi tuần khi tặng phiếu Bé ngoan, tôi đều nêu tên những bạn thực hiện tốt các nhiệm vụ, ví dụ: Lời khen cho bạn Nam vì biết lấy và cất đồ dùng đúng nơi quy định; Lời khen cho bạn Trang vì hăng hái giơ tay phát biểu; Lời khen cho bạn Quỳnh vì tô chữ đã đẹp hơn…

Sau mỗi lần động viên, khen ngợi trẻ, tôi lại thấy trẻ ngoan hơn, không khí lớp học cũng vì thế mà vui tươi và sôi nổi hơn rất nhiều.

7.1.3. Kết quả khi thực hiện giải pháp:

Sau thời gian áp dụng Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hứng thú, tích cực trong các hoạt động tại trường mầm non, tôi đạt được một số kết quả như sau:

* Đối với trẻ:

- Trẻ tập trung vào giờ học nhiều hơn, tích cực tham gia các hoạt động, tiếp thu nhanh kiến thức mới và đạt được những kỹ năng phù hợp lứa tuổi.

- Trẻ tự tin tham gia vào các hoạt động, có ý thức tự giác, chủ động, tích cực tham gia các hoạt động giúp trẻ phát triển toàn diện.

          * Kết quả sau khi thực hiện giải pháp:     

 

Nội dung

Số lượng trẻ

Trước khi áp dụng

Sau khi áp dụng

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

Trẻ yêu thích trường lớp, thích đi học.

31

16/31

51.6 %

31/31

100 %

Chăm chú lắng nghe ý kiến trao đổi của cô giáo, các bạn.

31

8/31

25.8 %

30/31

96.7 %

Nghe hiểu các yêu cầu của cô trong các hoạt động.

31

6/31

19.4 %

28/31

90.3 %

Thực hiện được các yêu cầu của cô trong các hoạt động.

31

6/31

19.4 %

28/31

90.3 %

Cố gắng tự hoàn thành công việc được giao

31

5/31

16.1 %

27/31

87 %

Mạnh dạn trao đổi, trình bày ý kiến của bản thân.

31

6/31

19.4 %

27/31

87 %

        Tôi sẽ tiếp tục áp dụng các giải pháp để các nội dung trên đạt hiệu quả tối đa (100%) vào cuối năm học.

       * Đối với giáo viên:

- Tôi có thêm kinh nghiệm và sáng tạo hơn trong việc gây hứng thú cho trẻ trong giờ các hoạt động học. Các hoạt động học trở lên nhẹ nhàng, vui vẻ hơn mà vẫn đảm bảo lượng kiến thức cung cấp cho trẻ. Tôi cũng có thêm kinh nghiệm tổ chức cân đối, hài hòa giữa hoạt động học tập và hoạt động vui chơi để gây hứng thú, giảm bớt sự căng thẳng cho trẻ sau mỗi giờ học. Các hoạt động học thu hút trẻ tham gia tích cực hơn, hiệu quả giờ dạy đạt kết quả tốt hơn.

7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp.

- Với những giải pháp trên bản thân tôi đã áp dụng và nhận thấy đó là những giải pháp đem lại hiệu quả cao trông các hoạt động học, nó kích thích sự hứng thú, thích học tập khám phá cho trẻ. Nên giải pháp này có thể áp dụng rộng rãi cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở lớp tôi, các khối lớp trong trường và nhân rộng ra các trường MN trong huyện, tỉnh.

7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp.

- Sau khi áp dụng các giải pháp trên đã mang lại rất nhiều lợi ích to lớn đối với cô và trẻ.

+ Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động học tập và thích đến trường, tự giác hơn trong các hoạt động.

+ Trẻ có nhiều cơ hội học tập khác nhau, được thể hiện những chính kiến của bản thân và dễ dàng thành công hơn. Trẻ được làm việc cùng nhóm bạn sẽ làm tăng thêm mối đoàn kết, tương trợ nhau trong học tập và phát triển.

+ Giáo viên có nhiều cơ hội tích cực học tập, nghiên cứu để nâng cao về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, linh hoạt trong việc thay đổi nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động học.

+ Tạo được không gian lớp đẹp, xây dựng tốt môi trường giáo dục tốt.Vì nó là một trong những yếu tố góp phần tạo nên sự đổi mới, môi trường đẹp, an toàn, hấp dẫn góp phần khơi gợi tính tò mò, nhu cầu nhận thức, tìm hiểu khám phá, thúc đẩy trẻ tích cực hoạt động.

+ Phụ huynh yên tâm gửi con, yên tâm đi làm lo kinh tế, đời sống ngày càng phát triển và đầu tư cho con cái được tốt hơn nữa.

=> Tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ phát triển toàn diện, phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ, tạo tiền đề cho thế hệ tương lại của đất nước, đưa đất nước xã hội ngày càng phát triển, văn minh và hiện đại.

 

  Trên đây là Một số biện pháp kích thích trẻ 5-6 tuổi hứng thú, tích cực trong các hoạt động tại trường mầm non mà tôi nghiên cứu, vận dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Hội đồng khoa học Trường mầm non Hương Vỹ,  Phòng GD& ĐT Yên Thế để các giải pháp của tôi đạt hiệu quả cao trong công tác CSGD trẻ tại nhóm lớp được tốt hơn.

        Tôi xin cam đoan những điều tôi viết trên đây là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những giải pháp áp dụng nêu trên.

Tôi xin chân thành cảm ơn./.

Hương Vỹ, ngày  18 tháng 02 năm 2021

XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG MN HƯƠNG VỸ

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Hoàng Thị Huệ

 

 

Tác giả sáng kiến

 

 

 

 

Nguyễn Thị Hòa

 


Tác giả: Trường Mầm non Hương Vỹ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết