Friday, 12/08/2022 - 10:15|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG VĨ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

 

THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

 

1. Tên giải pháp “ Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non.

2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu: Ngày 14/09/2020.

3. Các thông tin bảo mật: Không có

4. Mô tả giải pháp cũ thường làm

          * Biện pháp 1: Xây dựng nề nếp trong tổ chức hoạt động Tạo hình.

          - Tình trạng sử dụng giải pháp: Nền nếp trẻ là yếu tố tạo nên chất lượng và hiệu quả trong mỗi hoạt động giáo dục nói chung. Trẻ có nền nêp là điều kiện đầu tiên để giáo viên truyền tải kiến thức đến trẻ một cách đầy đủ, hệ thống theo đúng ý định ban đầu của giáo viên. Do vậy, việc rèn nền nếp trẻ trong mỗi hoạt động luôn được giáo viên quan tâm.

           - Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Tạo hình là bộ môn nghệ thuật chú trọng tới yếu tố cảm hứng và cảm xúc thẩm mỹ. Việc giáo viên quá nặng nề, gò ép trẻ vào với các nội quy, nề nếp hoạt động đôi khi vô tình làm cạn kiệt cảm hứng sáng tạo ở trẻ. Khiến các giờ hoạt động tạo hình trở nên gò bó, áp đặt, trẻ không có cảm xúc nghệ thuật, trở thành những cái máy rập khuôn lại theo yêu cầu của cô, không thể hiện được nhu cầu, hứng thú và cảm xúc cá nhân.

          * Biện pháp 2: Trao đổi, kết hợp với phụ huynh việc nâng  cao chất lượng hoạt động tạo hình.

          - Tình trạng sử dụng giải pháp: Tôi thường chủ yếu trao đổi trực tiếp với phụ huynh qua lời nói hàng ngày trong giờ đón trả trẻ.

          - Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Giải pháp này cô chỉ nắm bắt được kĩ năng, sản phẩm mà trẻ tạo ra qua lời kể của phụ huynh, đôi khi phụ huynh cũng không có nhiều thời gian dành cho trẻ khi ở nhà nên không bao quát được kĩ năng, sản phẩm của trẻ.

           Trẻ ở nhà chủ yếu chỉ tham gia hoạt động tô màu, vẽ, cắt còn các hoạt động như dán, nặn..các hoạt động mang tính nghệ thuật ít được cha mẹ quan tâm.

  *Biện pháp 3: Chú trọng rèn các kĩ năng tạo hình cho trẻ thông qua hoạt động học:

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Hoạt động tạo hình của trẻ được tổ chức theo kế hoạch đã được xây dựng, mỗi tuần chỉ tổ chức một hoặc hai hoạt động tạo hình theo thời gian biểu, thời gian còn lại giáo viên tập trung vào các hoạt động khác. Ngoài ra trẻ cũng sẽ được học đầy đủ các loại tiết như mẫu, đề tài và theo ý thích nhưng theo sự lựa chọn của giáo viên đã xây dựng từ trước.

- Tồn tại-Hạn chế của giải pháp: Biện pháp này chỉ áp dụng trong hoạt động học tạo hình theo thời gian biểu trên lớp, trẻ còn thụ động theo mẫu của cô và bị gò bó áp đặt rập khuôn trong tiết học chưa có ý tưởng riêng của mình, trẻ không phát huy hết khả năng sáng tạo của mình về thế giới xung quanh trẻ vào trong sản phẩm của mình. Mặt khác trong hoạt động chính giáo viên chỉ quan tâm đến những trẻ khá giỏi mà chưa quan tâm hết những trẻ còn chậm, nhút nhát, rụt rè. Do vậy sản phẩm tạo hình của trẻ còn đơn điệu và chưa có sự sáng tạo.

          5. Sự cần thiết của giải pháp

Việc nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non là vô cùng quan trọng, đây là tiền đề giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt “Đức - Trí - Thể - Mỹ” góp phần hình thành nhân cách cho trẻ . Với vốn kiến thức đã tìm hiểu và trau dồi trong sách vở cũng như thực tiễn bản thân tôi sau những năm công tác, đứng lớp 5-6 tuổi tôi nhận thấy việc nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi có vai trò rất to lớn:

+ Giúp giáo viên giáo dục tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ đồng thời tạo điều kiện cho trẻ phát huy năng khiếu góp phần phát triển trí tuệ và thể chất. Khi tạo ra sản phẩm tạo hình trẻ tham gia một cách tích cực kết hợp giữa trí tuệ và thể lực, vận dụng kỹ năng, kỹ xảo, sử dụng nguyên liệu, trí tưởng tượng sáng tạo thông qua các hoạt động để phát triển các nhóm cơ bàn tay từ vụng về đến linh hoạt, khéo léo…Hoạt động tạo hình là hoạt động tạo ra sản phẩm, quá trình tạo hình là một quá trình lao động nghệ thuật mang tính sáng tạo, còn góp phần hình thành ở trẻ ý thức làm việc có mục đích, có kỹ năng. Để tạo ra sản phẩm trẻ phải nắm vững các thao tác, kỹ năng tạo hình và kỹ năng sử dụng dụng cụ, vật liệu cùng với tính tích cực, độc lập, sáng tạo.

+ Thông qua hoạt động tạo hình giáo dục trẻ biết yêu quý cái đẹp, cái tốt, phân biệt được cái thiện cái ác. Trong quá trình tạo sản phẩm trẻ được rèn luyện tính kiên trì, bền bỉ làm việc có mục đích được hòa đồng trong tập thể. Từ đó hình thành tính đoàn kết, tương trợ, cởi mở, thân ái với bạn bè.

+ Giúp trẻ có khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định về các hiện tượng, hình dáng, màu sắc, trẻ có khả năng thể hiện cảm xúc, những ý tưởng về vẻ đẹp thiên nhiên. Ngoài ra tạo hình còn là phương tiện hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động như: làm quen với toán, làm quen với văn học, hoạt động vui chơi.

Tuy nhiên trong thực tế ở lớp tôi phụ trách các kĩ năng tạo hình của trẻ có nhiều hạn chế như: Một số trẻ có kỹ năng cầm bút, tô vẽ còn hạn chế. Các hoạt động tạo hình chủ yếu chú trọng đến kỹ năng đơn giản là Vẽ- Tô màu tranh, các kỹ năng khó hơn như cắt xé dán, nặn…ít được bồi dưỡng.… Các sản phẩm tạo hình của trẻ chưa có sự sáng tạo hay bố cục tranh, màu sắc…còn chưa hài hòa hợp lý. Chính vì vậy khi tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ tại nhóm lớp hiệu quả chưa cao. Bản thân tôi rất băn khoăn, trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ tại nhóm lớp. Vì thế tôi đã mạnh dạn lựa chọn, áp dụng các giải pháp để đổi mới công tác CSGD trẻ, nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ tại lớp mình.

6. Mục đích của giải pháp

Xuất phát từ sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động Tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, tôi đã xây dựng một nhóm các giải pháp nhằm mục đích:

          - Khắc phục các tồn tại, hạn chế của một số giải pháp cũ đã thực hiện như: Thường xuyên trao đổi với phụ huynh,  tuyên truyền vận động phụ huynh mua sắm đồ dùng đầy đủ cho trẻ phục vụ hoạt động tạo hình của trẻ ở nhà, gửi các bài tập về nhà cho trẻ theo chủ đề; Tổ chức hoạt động tạo hình mọi lúc, mọi nơi, lồng ghép vào trong các hoạt động giáo dục trẻ hàng ngày, thường xuyên tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm; chú trọng quan tâm đến nhu cầu cá nhân và cảm xúc nghệ thuật cho trẻ…

- Đề xuất thêm 1 số giải pháp mới trong giáo dục nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, giúp trẻ mở rộng vốn hiểu biết của mình, phát triển kỹ năng quan sát, hình thành khả năng tư duy, phát triển cảm xúc, tình cảm, nhân cách, tính kiên trì. Trẻ hứng thú với hoạt động, trẻ được phát huy tính tích cực, chủ động của bản thân. Tăng thêm vốn từ và ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, giúp trẻ có thói quen tự giác làm việc; ngoài ra còn tạo tiền đề cho trẻ trước khi bước vào trường tiểu học; Giúp trẻ thích được tìm tòi, khám phá và trải nghiệm, tích lũy vốn kinh nghiệm, phát triển trí tưởng tượng và óc sáng tạo. Mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh, trang bị cho trẻ một số kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội; Giúp giáo viên đứng lớp chủ động, sáng tạo có những biện pháp tổ chức và hướng dẫn trẻ tham gia hoạt động tạo hình đạt hiệu quả cao; Thông qua việc nghiên cứu và triển khai đề tài, giúp cha mẹ hiểu được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự phát triển nhận thức của trẻ, cùng tham gia với giáo viên trong chăm sóc giáo dục trẻ. Từ đó tạo mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên và gia đình.

          7. Nội dung.

          7.1 Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến giải pháp cũ.

          7.1.1 Nội dung giải pháp

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, tôi đã lựa chọn các giải pháp chính như sau:

          * Giải pháp 1: Tổ chức các hoạt động tạo hình theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

          *  Giải pháp 2: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học đa dạng, phong phú để trẻ tích cực hoạt động.

          * Giải pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động tạo hình

          * Giải pháp 4: Tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mọi lúc, mọi nơi

          * Giải pháp 5: Sưu tầm, sử dụng một số nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho học hoạt động tạo hình

         *  Giải pháp 6: Kết hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình.

7.1.2 Các bước tiến hành thực hiện giải pháp

Trước khi thực hiện, bản thân tôi đã tiến hành điều tra thực trạng công tác tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non và nhận thấy thực tế như sau:

         * Thuận lợi:

          - Được sự quan tâm của chính quyền địa phương nhà trường năm học vừa rồi được xây dựng thêm các phòng học mới khang trang, lớp học luôn nhận được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường đã đầu cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, các trang thiết bị đồ dùng dạy học của cô, đồ dùng đồ chơi của trẻ được chú trọng đầu tư.

           - Đội ngũ giáo viên: Số lượng giáo viên đảm bảo 2 giáo viên/ lớp, đội ngũ giáo viên trẻ được trang bị kiến thức kỹ năng có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, nhiệt tình, năng động, yêu nghề, mến trẻ.

          - Bản thân tôi có lòng yêu nghề, mến trẻ, nhiệt huyết với nghề, đặc biệt luôn có sự đam mê với lĩnh vực phát triển thẩm mĩ cho trẻ.

          - Đối với trẻ: Tỷ lệ trẻ đi học chuyên cần chiếm 98%. Trẻ trong lớp thông minh, hiếu động, mạnh dạn, tự tin, thích tham gia vào các trò chơi, sự phát triển mọi mặt tương đối đồng đều.

          - Đối với phụ huynh:  Phụ huynh đã có kiến thức trong việc chăm sóc giáo dục trẻ, thường xuyên quan tâm tới lớp, phối hợp với giáo viên trong việc giáo dục trẻ.

   * Khó khăn

-  Một số đồ dùng dạy học tự làm nên tính thẩm mĩ không cao, chưa phong phú về vật mẫu nên việc tổ chức các hoạt động cũng bị hạn chế.

- Sự phát triển của trẻ trong cùng độ tuổi không đồng đều, tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình của trẻ còn chưa cao nên việc lựa chọn các phương pháp, hình thức tổ chức cũng còn gặp nhiều khó khăn.

Về phía bản thân cũng chưa thực sự sáng tạo thường xuyên trong việc thiết kế hình thức tổ chức các hoạt động tạo hình.

 * Cụ thể kết quả khảo sát đầu năm trẻ đạt được:

STT

Nội dung

Kết quả

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

1

Tự khám phá và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiên tượng.

15/31

48.3

2

Thích thú, ngắm nhìn và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình (về màu sắc, hình dáng, bố cục…) của các tác phẩm tạo hình.

17/31

54.8

3

Phối hợp các kĩ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối.

14/31

45.1

4

Phối hợp và lựa chọn các nguyên liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm.

12/31

38.7

5

Phối hợp các kĩ năng nặn, vẽ, xé dán để tạo thành sản phẩm có bố cục cân đối.

12/31

38.7

6

Nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng, bố cục.

10/31

32.2

Sau khi nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn hè, tự học qua mạng Internet,dự giờ qua các tiết dạy của đồng nghiệp, và nhìn vào thực tế từ kết quả khảo sát trẻ trên lớp….Tôi đã lựa chọn và áp dụng một số giải pháp sau:

* Giải pháp 1: Tổ chức các hoạt động tạo hình theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm

           Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ truyền đạt kiến thức cho các cháu một cách thụ động mà giáo viên cần phải tạo ra các điều kiện, các cơ hội để mọi đứa trẻ được chủ động, sáng tạo, được tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức và kinh nghiệm. Để đạt được điều này, giáo viên cần nắm được hứng thú, nhu cầu, trình độ, khả năng của từng trẻ trong lớp, trên cơ sở đó lựa chọn được nội dung, phương pháp phù hợp với từng nhóm, từng cá nhân trẻ. Trong tất cả các giờ học nói chung, hoạt động tạo hình nói riêng cô luôn là người động viên khích lệ trẻ để trẻ có thể tạo ra những sản phẩm theo ý tưởng của bản thân trẻ, giáo viên để trẻ được nói, được thể hiện các suy nghĩ, hiểu  biết và cảm xúc của bản thân từ đó cô sẽ là người hỗ trợ trẻ để trẻ thực hiện được ý tưởng của mình, cô không ép buộc, gò bó trẻ theo khuôn mẫu của cô.

          Với thể loại tạo hình theo mẫu đây trẻ được cùng cô trao đổi, thảo luận, bàn bạc về cách làm hoặc được cùng cô tham gia làm mẫu. Cô làm mẫu nếu trẻ chưa biết cách làm hoặc gợi ý cho trẻ nhớ và nhắc lại cách làm theo hướng dẫn của cô. Vì vậy việc làm mẫu của cô cần phải chính xác, sản phẩm làm mẫu phải mang tính thẩm mỹ, màu sắc rõ ràng, bố cục cân đối, khi làm mẫu tôi thường kết hợp giữa lời nói với động tác. Tuy nhiên khi làm mẫu tránh việc làm quá lâu sẽ làm mất hứng thú tạo hình của trẻ và ảnh hưởng tới thời gian của hoạt động.

          Với thể loại tạo hình theo đề tài cô giáo cần trao đổi với trẻ về nội dung đề tài, giúp trẻ phát triển ghi nhớ có chủ định, giúp trẻ nhớ lại kinh nghiệm thực tế qua đó dạy trẻ lựa chọn đối tượng phù hợp với đề tài đã cho và tạo ra sản phẩm theo trí nhớ của trẻ và thực tế quan sát mẫu. Hình thức này thể hiện ở ý tưởng của trẻ là chủ yếu vì thế người giáo viên đóng vai trò là người gợi ý và định hướng cho trẻ vào đề tài và khuyến khích trẻ nói lên ý tưởng của mình.

          Với thể loại tạo hình theo ý thích: Đây là một dạng hoạt động trẻ được tự do lựa chọn thể hiện sản phẩm của mình theo một định hướng trong phạm vi những kinh nghiệm cảm xúc, tình cảm mà trẻ đã trải nghiệm qua thực tế từ đó phát huy những khả năng thế mạnh ở từng cá nhân trẻ một cách tự nhiên không gò bó, ép buộc.

          Ví dụ: Trong chủ đề nhánh “ngày 20/11” cô cho trẻ hoạt động với đề tài “Tạo hình theo ý thích” cô giáo đóng vai là người gợi ý cho trẻ làm hoa tặng cô, dùng các nguyên vật liệu gắn tranh tặng cô. Bằng những trải nghiệm thực tế, kinh nghiệm sống…. trẻ sẽ tự mình sử dụng các kỹ năng sẵn có để tạo ra sản phẩm một cách sáng tạo như: sử dụng hạt gạo, đỗ đen, hạt bí… để tạo gắn vào mẹt thành một bó hoa thật đẹp.

             Sau khi hỏi ý tưởng của trẻ thì cô cho trẻ thực hiện, lúc này cô bao quát, giúp đỡ trẻ khi cần thiết và khích lệ trẻ sáng tạo khi tạo ra sản phẩm theo ý thích của trẻ.

 

Hình ảnh minh họa: Sản phảm trẻ làm tặng cô ngày 20/11

             Khi trưng bày sản phẩm cô để trẻ tự trưng bày sản phẩm của mình, vừa tầm nhìn của trẻ để đảm bảo tất cả trẻ đều được quan sát và đưa ra nhận xét của mình. Trong quá trình nhận xét tôi luôn đặt ra những câu hỏi như: “Con thích bài của bạn nào? Vì sao con thích bài của bạn? Con hãy đặt tên cho bài của con nào? Con đã làm như thế nào để được sản phẩm này?...”   Để giúp trẻ đánh giá, nhận xét sản phẩm của bạn và của mình.

          * Giải pháp 2: Xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học đa dạng, phong phú, sáng tạo để trẻ tích cực hoạt động.

Môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm có môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học. Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ. Trẻ sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang hoạt động. Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện về mọi mặt, mang lại tâm lý gần gũi, an toàn và kích thích trí tưởng tượng của trẻ.  

* Môi trường trong lớp học:

Ngay từ đầu năm học, tôi đã lên kế hoạch và chủ động trang trí lớp học theo hướng mở của mảng chủ đề:

+ Tầng 2 (bên trên): Trang trí tranh ảnh vừa phải với mục đích gợi ý họat động, cung cấp kiến thức theo chủ đề đẹp mắt, sáng tạo phù hợp với lứa tuổi. Cô khích lệ và cho trẻ tham gia cùng cô tô màu, vẽ, xé, nặn, dán… để tạo ra các sản phẩm để trang trí mảnh chủ đề.

+ Tầng 1 (bên dưới): Để trẻ trưng bày các sản phẩm sau mỗi hoạt động trong chủ đề.

+ Các góc chơi được trang trí bằng hình ảnh đẹp và sinh động, ngộ nghĩnh phù hợp với lứa tuổi, đồ dùng đồ chơi được sắp xếp gọn gàng, đẹp mắt… sẽ tạo cho trẻ cảm giác thích thú, hào hứng với mong muốn được tái tạo. Nhờ thường xuyên được ngắm nhìn, được nghe các âm thanh khác nhau sẽ tạo cho trẻ cảm xúc giúp trẻ hứng thú và tập trung vào hoạt động. Đồng thời tôi thường xuyên thay đổi nội dung trang trí theo từng chủ đề nhánh để trẻ không bị nhàm chán.

Ví dụ: Ở các chủ đề trong góc nghệ thuật khi trẻ tạo ra sản phẩm qua hoạt động nặn, vẽ, xé dán về các con vật, bông hoa, các sản phẩm của trẻ hàng ngày.Tôi cho trẻ trưng bày bày ở giá góc hay giá treo tranh để trong giờ đón trả trẻ, tôi có thể gợi ý cho trẻ quan sát những sản phẩm đó và đặt câu hỏi: Đây là con gì? Con vật này sống ở đâu?, Bạn tạo tranh này bằng nguyên liệu gì?... từ đó kích thích trí tò mò, lòng say mê nghệ thuật và tham gia tích cực vào các hoạt động tạo hình của trẻ.

Hình ảnh minh họa: Các sản phẩm tạo hình của trẻ ở góc chơi.

        * Môi trường ngoài lớp học

Đến với môi trường ngoài lớp học trẻ được cùng nhau vui chơi, cùng nhau khám phá mọi lúc, mọi nơi từ đó giúp trẻ tích lũy các kỹ năng và phát triển các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hoạt động nhóm từ đó hình thành và phát triển nhân cách sau này cho trẻ. Trẻ được thỏa sức vui chơi, khám phá môi trường xã hội, trẻ được hòa mình vào tập thể đáp ứng nhu cầu hoạt động của trẻ đảm bảo mục tiêu giáo dục cho trẻ với phương châm “Học bằng chơi, chơi mà học”.

Thế giới xung quanh ngoài lớp học muôn hình, muôn vẻ, những âm thanh mới lạ, sống động sẽ tạo điều kiện cho trẻ cảm giác thoải mái, tự do, kích thích trí tò mò, và hứng thú khám phá về thế giới xung quanh, từng bước cung cấp các biểu tượng phong phú về đối tượng. Cho trẻ khám phá bằng cách huy động sự tham gia của các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau để lĩnh hội các khía cạnh khác nhau của sự vật góp phần không nhỏ trong việc phát triển ý tưởng sáng tạo trong hoạt động tạo hình của trẻ.

Ví dụ: Với đề tài “ Vườn hoa mùa xuân” trong chủ đề thế giới thực vật tôi cho trẻ ngắm vườn hoa sân trường, trẻ nhận xét về màu sắc, đặc điểm của từng loại Trẻ được quan sát vườn hoa thật, kết hợp sự khái quát về màu sắc, hình dáng, cách sắp xếp bố cục bức tranh của cô qua đó trẻ biết sử dụng các kỹ năng tạo hình như: vẽ nét cong, nét lượn, nét xiên, nét thẳng để tạo thành bức tranh vườn hoa mùa xuân có bố cục cân đối và tô màu phù hợp để bức tranh vườn hoa thật đẹp.

 

Hình ảnh minh họa: Bé cùng ngắm hoa.

* Giải pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động tạo hình

Để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình và tăng cường biểu tượng về hình ảnh trực quan cho trẻ, gây được hứng thú, tính tò mò từ phía trẻ khi hướng dẫn vào các hoạt động tôi thường xuyên tổ chức các hoạt động có hình ảnh trình chiếu Powerpoint, sưu tầm và chụp các hình ảnh bên ngoài, tìm kiếm trên mạng internet để cho trẻ quan sát và tích cực hoạt động …

Ví dụ: Với đề tài “ Vẽ đàn vịt đang bơi” thay vì cho trẻ quan sát tranh, tôi tìm kiếm trên mạng internet các hình ảnh động và tạo ra các slide có hình ảnh con vịt đang bơi ở dưới nước, con thì đang cúi đầu mò cá, con thì đang vỗ cánh…Với các tư thế khác nhau cho trẻ quan sát, nhận xét trên máy tính, để từ đó trẻ sẽ có ấn tượng sâu sắc về các con vật đó: “Con vịt có những bộ phận gì? Màu sắc ra sao? Con vịt bơi ở dưới nước như thế nào?...” từ đó sẽ giúp trẻ tạo ra những sản phẩm sáng tạo, ngộ nghĩnh, đáng yêu với nhiều kiểu dáng khác nhau.

* Giải pháp 4: Tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ mọi lúc, mọi nơi

 Với những hạn chế của giải pháp cũ: Giáo viên chỉ tổ chức cho trẻ trong hoạt động có chủ đích, hoạt động gọc, hoạt động ngoài trời, giáo viên chưa có sự linh hoạt sáng tạo khi tổ chức hoạt động nên tôi mạnh dạn đề ra những cải tiến mới giúp giải pháp thực hiện hiệu quả hơn như:

Ngoài việc tạo hứng thú cho trẻ ở hoạt động học có chủ đích, tôi còn nghiên cứu tạo hứng thú cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi như: trong giờ đón trả trẻ, hoạt động ngoài trời, hoạt động góc… nhằm hình thành cho trẻ những kĩ năng cần thiết như cách cầm bút, cách tô màu, khích lệ trẻ luôn tích cực tạo ra các sản phẩm đẹp góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, cụ thể:

           Trong giờ đón trẻ với chủ đề “ Động vật ở xung quanh lớp cô trang trí nhiều bức tranh về con vật, ở góc nghệ thuật cô để 1 số sản phẩm nặn của trẻ từ hoạt động của ngày hôm trước,  khi trẻ đến lớp cô trò chuyện với trẻ: Cô có hình ảnh gì đây? Con có nhận xét gì về sản phẩm của bạn? Con thấy bạn nặn như thế nào?....Cứ như vậy cô trò chuyện với trẻ để dần dần say mê, yêu thích hoạt động tạo hình.

Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi, trẻ sẽ được ngắm nhìn vật thật, được sờ, cầm, nắm… với hoạt động ngoài trời trẻ được vẽ tự do trên sân, hoặc lấy các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương do cô giáo, phụ huynh chuẩn bị để tạo ra các con vật, đồ vật mà trẻ thích.

Ví dụ: Trẻ có thể làm đồ dùng đồ chơi, làm kèn bằng lá chuối, làm con trâu bằng lá mít…

Hình ảnh minh họa: Trẻ làm đồ chơi từ lá cây.

Đối với hoạt động góc: Giáo viên cần tạo ra tình huống có vấn đề và dẫn dắt trẻ cùng suy nghĩ, bàn bạc tìm kiếm, lựa chọn nội dung trò chơi và tiếp nhận vai chơi một cách tự nhiên. Trò chơi này sẽ giúp trẻ hào hứng, kiên trì, cố gắng thể hiện thật đẹp, thật sáng tạo các tác phẩm tạo hình phục vụ trò chơi.

Ví dụ: Thiết kế quần áo, giày dép, mũ thời trang (góc tạo hình) để bán ở siêu thị (góc bán hàng) cho các diễn viên ( góc âm nhạc) đến mua và biểu diễn ca nhạc

 Góc học tập: Giáo viên tổ chức cho trẻ tô màu, xé, vẽ, nặn, dán phù hợp với chủ đề

 Góc nghệ thuật: Cô cho trẻ vẽ tranh hoa, quả, hoặc đồ vật… theo yêu cầu, hay tô màu theo yêu cầu của cô.

Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ được lựa chọn và sử dụng các nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm tạo hình theo ý thích. Luôn quan sát, động viên khích lệ khi trẻ tạo ra các sản phẩm từ nguyên vật liệu có sẵn trong tự nhiên.

Đối với hoạt động vào buổi chiều: Giáo viên có thể cho trẻ kể tên về một số đồ dùng, đồ chơi, con vật (tùy theo từng chủ đề) mà bé thích sau đó cho trẻ tạo ra các sản phẩm bằng nhiều kỹ năng khác nhau như: vẽ, nặn, xé, dán…

* Giải pháp 5: Sưu tầm, sử dụng một số nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng đồ chơi phục vụ cho học hoạt động tạo hình

Trước khi dạy kỹ năng tạo hình cho trẻ đòi hỏi người giáo viên cần phải có sự chuẩn bị về đồ dùng, đảm bảo về yêu cầu chuẩn xác đặc điểm, kiến thức mà còn phải đảm bảo về thẩm mĩ sao cho hấp dẫn, thu hút trẻ nhỏ và phù hợp với nhận thức của trẻ .

 Nó góp phần cho trẻ định hướng, phát triển tư duy, khả năng quan sát, so sánh, ghi nhớ một cách tích cực. Nó tạo hứng thú cho trẻ trong suốt quá trình học tập, giúp trẻ không bị nhàm chán, mệt mỏi và tiếp thu bài hiệu quả nhất. Từ đó tôi nghĩ rằng muốn tổ chức hoạt động tạo hình đạt hiệu quả tốt trước hết mình phải chuẩn bị đồ dùng trực quan, các phương tiện phục vụ hoạt động phải đầy đủ, phù hợp, phong phú với nội dung của chủ đề và đề tài cụ thể. Đồ dùng phải có màu sắc đẹp, phong phú, sáng tạo, đảm bảo an toàn phù hợp với trẻ. Tôi luôn tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp, tham khảo qua các tạp chí để sưu tầm nguyên vật liệu phế thải làm đồ dùng đồ chơi cho cô và trẻ.

Tận dụng nguyên vật liệu sẵn có, dễ tìm. Sự đa dạng của nguyên vật liệu sẽ khuyến khích khả năng sáng tạo của trẻ

Để đảm bảo khi sử dụng nguyên vật liệu tạo hình, tôi luôn chú ý tới sự an toàn cho trẻ khi sử dụng, tận dụng những nguyên liệu sẵn có ở địa phương, dễ kiếm, dễ tìm.

Giáo viên tạo cơ hội cho trẻ lựa chọn và sắp xếp nguyên liệu, tạo cơ hội cho trẻ được tưởng tượng, được sáng tạo và được thể hiện mình khi tạo ra các sản phẩm.

Ví dụ: Khi tổ chức hoạt động trong góc nghệ thuật cô cho trẻ tạo ra các đồ chơi bằng lá cây (lá mít, lá dừa, lá sắn), đồng hồ, kính, nhẫn từ rơm rạ.và cho trẻ mặc trình diễn và được đeo vào tay. Từ đó trẻ rất ham thích, hứng thú, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo ra những sản phẩm mới.

Hình ảnh minh họa: Đồ chơi bằng các nguyên vật liệu tự nhiên

          * Giải pháp 6: Kết hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình  

Ở giải pháp cũ còn nhiều hạn chế tôi chủ yếu trao đổi qua lời nói hàng ngày với phụ huynh để nắm bắt thông tin, kỹ năng của trẻ. Với những cải tiến mới  để nâng cao hoạt động tạo hình cho trẻ và có sự giáo dục đồng bộ giữa gia đình và nhà trường là một việc hết sức cần thiết vì tôi nhận thấy rằng: Gia đình là môi trường giáo dục đầu tiên cho trẻ nên việc kết hợp giữa gia đình và nhà trường là điều không thể thiếu được trong quá trình nuôi dưỡng và giáo dục trẻ trong trường Mầm non. Thông qua các buổi đón trả trẻ hàng ngày tôi luôn trao đổi trò chuyện với phụ huynh để họ hiểu được tầm quan trọng trong việc rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ và cùng nhau tìm ra các giải pháp tốt nhất trong quá trình giáo dục cho trẻ. Mặt khác tôi cũng tuyên truyền, vận động phụ huynh mua sắm đồ dùng sách vở, đất nặn, sáp màu… phục vụ cho hoạt động trên lớp cũng như ở nhà.

Mặt khác còn kích thích sự hứng thú học tập của trẻ trong hoạt động tạo hình rất cần các bậc phụ huynh giúp đỡ, hỗ trợ, kinh phí cũng như đồ dùng, đồ chơi giảng dạy hoặc mang đến cho cô những nguyên vật liệu phế thải như: len vụn, vải vụn, các vỏ hộp sữa, chai nhựa để các cô đóng góp vào góc nghệ thuật làm vật liệu cho trẻ sử dụng và tạo đồ dùng sáng tạo để lôi cuốn hấp dẫn trẻ mỗi khi cho trẻ tạo hình.

Trong năm học nhà trường tổ chức hội thi: Trang trí, làm đồ dùng đồ chơi  bản thân thôi đã phối hợp, vận động phụ huynh cùng lựa chọn các nguyên vật liệu, trang trí lớp, làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ trong các hoạt động được phụ huynh ủng hộ và cùng tham gia kết quả đạt giải nhất trong cuộc thi cấp trường năm học 2020-2021.

          c. Kết quả đạt được:

          Từ khi áp dụng những giải pháp, kinh nghiệm trên cùng với sự cố gắng nỗ lực của bản thân, sự đồng thuận hợp tác của tập thể sư phạm, sự ủng hộ tích cực của các bậc cha mẹ đã giúp tôi đạt được một số kết quả sau:

          * Đối với trẻ:

          Trẻ yêu thích và say mê hoạt động tạo hình, mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh, giúp trẻ có những xúc cảm thẩm mỹ trước cái đẹp. Qua đó tôi đã thấy được những kiến thức và kĩ năng vẽ, tô màu, xé, dán, nặn của trẻ đạt kết quả cao.

   Trẻ tham gia vào các hoạt động một cách tự nhiên không bị gò bó, dụt dè như trước. Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào các hoạt động tạo hình, tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng thông qua hoạt động cá nhân và hoạt động tập thể.

   Trẻ có nề nếp thói quen tốt, biết giữ gìn đồ dùng học tập. Trẻ mạnh dạn và trả lời đúng câu hỏi của cô.

          => Kết quả khảo sát của trẻ sau khi áp dụng:

STT

Nội dung

Số trẻ được khảo sát

Trước khi áp dụng

Sau khi áp dụng

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

1

Tự khám phá và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình khi ngắm nhìn vẻ đẹp của các sự vật, hiên tượng.

31

15/31

48.3

28/31

90.3

2

Thích thú, ngắm nhìn và sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình (về màu sắc, hình dáng, bố cục…) của các tác phẩm tạo hình.

31

17/31

54.8

30/31

96.8

3

Phối hợp các kĩ năng xếp hình để tạo thành các sản phẩm có kiểu dáng, màu sắc hài hòa, bố cục cân đối.

31

14/31

45.1

27/31

87

4

Phối hợp và lựa chọn các nguyên liệu tạo hình, vật liệu thiên nhiên để tạo ra sản phẩm.

31

12/31

38.7

27/31

87

5

Phối hợp các kĩ năng nặn, vẽ, xé dán để tạo thành sản phẩm có bố cục cân đối.

31

12/31

38.7

27/31

87

6

Nhận xét các sản phẩm tạo hình về màu sắc, hình dáng, bố cục.

31

10/31

32.2

26/31

83.8

          * Đối với giáo viên:

          Bản thân tôi đã vận dụng linh hoạt phương pháp tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ, nâng cao kỹ năng thực hành, nắm chắc phương pháp dạy học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm, có nhiều kinh nghiệm và sáng tạo trong quá trình thiết kế các hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi.

          Tạo môi trường học tập, vui chơi cho trẻ tốt nhất và bổ sung thêm đồ chơi đa dạng phong phú cho lớp học.

          Tạo được niềm tin và quan tâm sự hỗ trợ của các bậc phụ huynh.              \

          * Đối với phụ huynh:

          Phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với trẻ trong trường  mầm non, từ đó phụ huynh đã quan tâm đến việc rèn kỹ năng tạo hình cho trẻ những lúc ở nhà, cung cấp các nguyên vật liệu để cho trẻ tham gia hoạt động tạo hình, cũng như phối hợp tốt hơn với giáo viên trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

          7.2 . Phạm vi áp dụng giải pháp

          Sáng kiến có thể áp dụng tại các khối, lớp trong trường mầm non Hương Vỹ và các trường mầm non lân cận trong huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang.

          7.3. Ích lợi của giải pháp.

          Đề tài Một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi tại trường mầm non”  đã mang lại được lợi ích đáng kể như:

          * Lợi ích kinh tế:

         Sau khi áp dụng giải pháp, tôi đã vận động được phụ huynh làm đồ dùng đồ chơi, chuẩn bị các nguyên vật liệu, sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên thay thế nguyên vật liệu mua 1 năm tôi đã tiết kiệm được 1 khoản kinh phí khi tổ chức hoạt động hoạt động

          Sử dụng công nghệ thông tin thay cho việc in tranh ảnh, đồ dùng mua có thể sử dụng trình chiếu Powerpoint, tivi để hướng dẫn học sinh học thì tôi vừa tiết kiệm được kinh phí và thời gian cho bản thân mình.

          Ước tính tổng giá trị tiết kiệm được từ khi áp dụng giải pháp khoảng 1.500.000 đ.

          * Lợi ích xã hội:

+ Đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những xúc hân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người và phát triển toàn diện, đưa trẻ tới “chân, thiện mĩ”.

+ Tăng cường nhận thức của phụ huynh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm cùng kết hợp với giáo viên và nhà trường để trẻ tham gia hoạt động tích cực.

+ Cha mẹ dành nhiều thời gian quan tâm đến chất lượng CSGD trẻ tại nhóm lớp nhiều hơn. Họ yên tâm về công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm lớp từ đó nâng cao uy tín của các bậc cha mẹ tới công tác giáo dục của nhà trường nói chung và công tác chăm sóc giáo dục tại nhóm lớp.

Trên đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 5-6 tuổi trong trường mầm non mà tôi nghiên cứu, vận dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Hội đồng khoa học Trường mầm non Hương Vỹ,  Phòng GD& ĐT Yên Thế để các giải pháp của tôi đạt hiệu quả cao trong công tác CSGD trẻ tại nhóm lớp được tốt hơn.

        Tôi xin cam đoan những điều tôi trình bày ở trên là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những giải pháp áp dụng nêu trên.

Tôi xin chân thành cảm ơn./.

Hương Vỹ, ngày  18 tháng 02 năm 2021

XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG MN HƯƠNG VỸ

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Hoàng Thị Huệ

 

Tác giả sáng kiến

 

 

 

 

Nguyễn Thị Hải Yến

 

 


Tác giả: Trường Mầm non Hương Vỹ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết