Friday, 12/08/2022 - 09:30|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG VĨ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

 
 

 

THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

 

1. Tên giải pháp: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non”.

2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu: Ngày 14/09/2020.

3. Các thông tin bảo mật: Không có

4. Mô tả giải pháp cũ thường làm:

* Giải  pháp 1. Giáo dục lễ giáo thông qua giờ đón trả trẻ:

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Đây là giải pháp mà bản thân tôi và các đồng nghiệp đã từng thực hiện, giải pháp được thực hiện thông qua giờ đón trả trẻ. Trẻ 3 tuổi đến lớp còn hay khóc, hay đòi quà và không tự giác chào hỏi cô giáo, các bạn. Vào thời điểm này tôi giáo dục trẻ chào cô, bạn và chào bố mẹ để bố mẹ ra về. Đây là lúc thích hợp để dạy và rèn trẻ những kỹ năng giao tiếp cơ bản, do vậy, đa số giáo viên đều lồng ghép sử dụng.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Sau khi thực hiện tôi nhận thấy nếu như chỉ giáo dục lễ giáo cho trẻ vào giờ đón trả trẻ thôi thì không thể đảm bảo, trẻ đi học còn nhút nhát trong giao tiếp, lại mau quên nên cần được giáo dục, nhắc nhở mọi lúc mọi nơi. Chính vì vậy mà giải pháp này cần được cải tiến và mở rộng ra các hoạt động khác trong ngày.

Giải pháp 2: Giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua hoạt động học:

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Từ xưa đến nay, hoạt động học có chủ đích luôn là hình thức giáo dục được sử dụng nhiều nhất trong việc cung cấp kiến thức và rèn các kỹ năng cho trẻ. Thông qua 30-40 phút/hoạt động học có chủ đích hàng ngày, giáo viên cung cấp cho trẻ được đa số các nội dung về kiến thức, kỹ năng  mà trẻ cần đạt theo từng độ tuổi. Thông qua hoạt động học, các nội dung giáo dục lễ giáo được cung cấp một cách đầy đủ, hệ thống, là cơ sở cho trẻ vận dụng vào thực tế cuộc sống hàng ngày, đạt được mục tiêu phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội theo kết quả mong đợi của chương trình GDMN đặt ra.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Tuy vậy, với xu hướng đổi mới giáo dục hiện nay, hoạt động học có chủ đích không còn là con đường hiệu quả nhất trong việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ. Với quan điểm “Học bằng chơi, chơi mà học” hiện nay, trẻ được giáo dục ở mọi nơi, thông qua mọi hoạt động khác trong ngày. Nếu chỉ chú trọng ở hoạt động học, giáo viên sẽ bỏ qua các hình thức giáo dục thường xuyên mọi lúc, mọi nơi khác. Mặt khác, ở lĩnh vực giáo dục tình cảm và kỹ năng xã hội nói chung, việc tổ chức một hoạt động học cụ thể với các mục tiêu, nội dung, hình thức theo đề tài khiến cho hoạt động học trở nên gò bó, cứng nhắc, không hiệu quả.

* Giải pháp 3.  GD lễ giáo qua thông qua công tác tuyên truyền

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Thông qua công tác tuyên truyền của lớp, hàng tháng tôi lên kế hoạch và có bài tuyên truyền lễ giáo phù hợp. Với góc tuyên truyền này cha mẹ trẻ có thể xem các nội dung về lễ giáo và từ đó hiểu hơn những việc người lớn cần làm và cần giáo dục trẻ.

- Tồn tại- Hạn chế của giải pháp:  Đó là nhiều phụ huynh học sinh chưa quan tâm thường xuyên, họ không dành thời gian để xem các nội dung mà giáo viên đã xây dựng. Vì vậy nếu chỉ tuyên truyền qua bảng tuyên truyền thì hiệu quả phối hợp với cha mẹ trẻ sẽ không cao. Vì vậy  giải pháp này cũng cần có những bổ sung và cải tiến mới.

5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp.

Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mẫu giáo, đặc biệt là mẫu giáo bé là giai đoạn vô cùng quan trọng để tạo cho trẻ một số kỹ năng sống ban đầu và quá trình phát triển sau này của trẻ. Vì vậy việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong tất cả các hoạt động như: Học tập, lao động, vui chơi… đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục lễ giáo cho trẻ. Giáo dục lễ giáo có tác động rất lớn đến sự phát triển đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp.

Nhận thức của trẻ chưa đồng đều nên việc truyền thụ kiến thức đến trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn. Trẻ còn chưa mạnh dạn và tự tin giao tiếp tham gia các hoạt động của lớp. Sau một thời gian quan sát khi trẻ đến lớp, tôi nhận thấy trẻ có nhiều thói quen chưa tốt như: Chưa biết chào cô, chào bố mẹ, ông bà, trẻ còn nói tự do, chưa biết thưa gửi với người lớn, nói lời cảm ơn, xin lỗi đi lại, chưa biết nhường bạn, ra vào lớp tự nhiên…..

Nhận thức của phụ huynh còn hạn chế còn chiều con và cũng do công việc còn bộn bề kiếm sống nên chưa quan tâm đến con mình.

Trước thực trạng đó, là một giáo viên tôi không thể suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ hiện nay là việc làm cần thiết có vai trò to lớn cho quá trình phát triển toàn diện cho trẻ mẫu giáo sau này. Chính vì thế, tôi đã áp dụng một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non vào tổ chức hoạt động, nhằm phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ.

6. Mục đích của giải pháp:

Xuất phát từ sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi đã xây dựng một nhóm các giải pháp nhằm mục đích:

- Khắc phục các tồn tại, hạn chế của một số giải pháp cũ đã thực hiện như:

 Thông qua giờ đón trả trẻ, giờ làm quen tác phẩm văn học hoạt động có chủ đích, giáo dục lễ giáo thông qua công tác tuyên truyền, những giải pháp này thời điểm áp dụng còn ít nên hiệu quả chưa được cao như mong muốn nên tôi thay thế cải tiến thêm giải pháp giờ đón trả trẻ thay bằng giáo dục lễ giáo vào các thời điểm trong ngày. Giải pháp qua giờ làm quen với tác phẩm văn học tôi thay thế lồng ghép lễ giáo thông qua các hoạt động học. Giải pháp giáo dục lễ giáo qua bảng tuyên truyền thay thế bằng giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong giáo dục lễ giáo cho trẻ.

Đề xuất thêm 1 số giải pháp mới trong giáo dục nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ, giúp trẻ phát triển về các mặt đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và có hành vi ứng sử và thái độ đúng đắn liên quan trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của trẻ ở trường, lớp, trong gia đình và xã hội.

7. Nội dung:

7.1 Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:

7.1.1: Nội dung giải pháp:

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi đã lựa chọn các giải pháp chính như sau:

 * Giải pháp 1:  Xây dựng môi trường thuận lợi giáo dục lễ giáo cho trẻ.

 * Giải pháp 2: Lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động học.

 * Giải pháp 3: Giáo dục lễ giáo cho trẻ vào các thời điểm trong ngày

 * Giải pháp 4: Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động  

 * Giải pháp 5: Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong giáo dục lễ giáo cho trẻ.

 7.1.2: Các bước tiến hành giải pháp:

 Trước khi thực hiện bản thân tôi đã tiến hành điều tra thực trạng công tác tổ chức việc giáo dục lễ giáo cho trẻ tại trường mầm non như sau:

* Thuận lợi:

- Đối với nhà trường: Nhà trường có khuôn viên khang trang xanh- sạch- đẹp, hiện đại, đồ dùng, trang thiết bị đầy đủ phục vụ cho công tác giảng dạy của giáo viên, trường lớp đẹp, phòng học thoáng mát, mang tính sư phạm lên trẻ rất thích được đến lớp. Mặt khác, nhà trường có đội ngũ giáo viên đã qua đào tạo, có trình độ chuyên môn chuẩn và trên chuẩn, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, có tinh thần trách nhiệm cao. 100% giáo viên có tinh thần đoàn kết, có sự phối hợp với nhau trong công tác giảng dạy. Hơn nữa là đa số giáo viên đều thấy được vai trò của giáo dục lễ giáo cho trẻ hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa.

- Đối với giáo viên: Nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, được tham gia tham gia học tập các lớp chuyên đề do phòng giáo dục tổ chức. Bản thân luôn tự mình tìm tòi, học hỏi qua đồng nghiệp, sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng… để có thêm kiến thức giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hành vi trong cuộc sống hàng ngày của trẻ.

-  Đối với học sinh: Trẻ ngoan ngoãn và được nhận vào lớp theo đúng độ tuổi quy định, 100% số trẻ trong lớp được ăn ngủ tại trường, được cha mẹ nhiệt tình đưa con đến lớp đều đặn.

- Đối với phụ huynh: Được sự ủng hộ quan tâm của đại đa số phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục lễ giáo cho trẻ đã tạo động lực rất lớn về tinh thần cho giáo viên tiếp tục cố gắng. Phụ huynh lớp rất nhiệt tình, luôn giúp đỡ và phối kết hợp với cô giáo trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ.

* Khó khăn:

Hương Vỹ là một xã có nhiều thôn, đa phần làm nghề nông nên đời sống dân còn nghèo nàn, lạc hậu, một phần họ chưa hiểu được tầm quan trọng của việc cho trẻ đến trường, bố mẹ đi làm công nhân để trẻ ở nhà ông bà trông, được ông bà luông chiều ở nhà chơi tự do và để trẻ tiếp xúc với môi trường xấu: ăn nói không lễ phép, không biết chào hỏi ai, nói tục, chửi bậy …

Đa số các gia đình bây giờ ít con lại luôn bao bọc, nuông chiều làm hộ trẻ, khiến trẻ ỷ lại ích kỷ, không quan tâm đến người khác, con thích gì được nấy, thời gian đầu trẻ đến lớp chưa có nề nếp nhiều vì trẻ lần đầu tiên ra lớp chưa qua lớp nhà trẻ. Đi học đòi mua quà ăn vặt, vào lớp còn  chưa biết chào hỏi, trong giờ học đi lại tự do, trả lời câu hỏi còn trống không… và chưa hiểu tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo cho con em ở lứa tuổi mầm non. Có một số phụ huynh cho rằng trẻ 3-4 tuổi đi học chỉ để đi chơi.

Bên cạnh những phụ huynh nhiệt tình trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ thì cũng không ít những phụ huynh nhận thức còn hạn chế, còn ít quan tâm tới trẻ. Nhận thức của trẻ chưa đồng đều nên việc truyền thụ kiến thức đến trẻ còn gặp rất nhiều khó khăn. Trẻ còn chưa mạnh dạn và tự tin giao tiếp tham gia các hoạt động của lớp. Sau một thời gian quan sát khi trẻ đến lớp, tôi nhận thấy trẻ có nhiều thói quen chưa tốt.

Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã làm một số khảo sát về thực trạng trẻ tại nhóm lớp tôi phụ trách như sau:

          * Kết quả khảo sát học sinh về chất lượng giáo dục lễ giáo ở trẻ:

 

Nội dung

Số lượng trẻ

Kết quả khảo sát

Số trẻ đạt

Tỉ lệ%

Biết tự giác chào hỏi bạn bè, người lớn hoặc khi được nhắc nhở.

16

2/16

12.5 %

Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp hoàn cảnh hoặc khi được nhắc nhở.

16

2/16

12.5 %

Biết nhường nhịn, không tranh giành đồ chơi với bạn và mọi người.

16

3/16

18.8 %

Vâng lời ông bà, cha mẹ, người lớn.16

16

2/16

12.5 %

Thực hiện các công việc được giao phù hợp độ tuổi.

16

2/16

12.5 %

Biết kiềm chế cảm xúc khi được động viên, nhắc nhở.

16

3/16

18.8 %

Từ kết quả trên tôi nhận thấy một số giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ còn nhiều hạn chế, trước tình hình như vậy, tôi rất lo lắng phải dạy trẻ như thế nào, và bằng những biện pháp gì để lớp tôi có những thói quen và hành vi đạo đức phù hợp với chuẩn mực xã hội. Sau khi khảo sát thực tế, tôi đã mạnh dạn áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ tại lớp mình như sau:

* Giải pháp 1:  Xây dựng môi trường thuận lợi giáo dục lễ giáo cho trẻ.

Với trẻ mầm non nói chung thời gian học ở trường mầm non chiếm rất nhiều thời gian trong ngày. Ở đó trẻ sẽ học hỏi lẫn nhau học cả cái tốt và cái chưa tốt. Vì thế ngay từ đầu năm học tôi xây dựng nội qui lớp để cô và trẻ, phụ huynh cùng thực hiện: Trẻ đi học đúng giờ, đến lớp không mua quà ăn vặt, biết chào cô, chào bố mẹ ông bà, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định …Và tôi luôn chú ý tạo cảnh quan sư phạm trong và ngoài lớp học giúp trẻ có cái nhìn thân thiện hơn về mái trường mà trẻ đang học.

* Đối với môi trường sư phạm trong lớp học:

- Đồ dùng đồ chơi trong lớp được sắp xếp, gọn gàng, ngăn nắp, từng góc riêng biệt, hàng tuần tôi thường tổ chức cho trẻ thi đua lau dọn, sắp xếp đồ chơi lên góc giá gọn gàng, mỗi kệ góc tôi đều làm mới, để hấp dẫn lôi cuốn trẻ, tạo cảm giác thích thú luôn mong muốn được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp.

- Với mỗi góc chơi đều có những nội quy riêng và khi trẻ tham gia ở góc nào sẽ phải tuân thủ nội qui ở góc đó:

VD: Góc xây dựng tôi đưa ra nội quy là không chạy nhảy, không la hét và không tranh dành đồ chơi với bạn…

 

 

       Ảnh: Trẻ lau dọn, sắp sếp đồ dùng đồ chơi lên giá gọn gàng.

* Môi trường ngoài lớp học:  

 - Góc thiên nhiên được tôi trang trí và trồng nhiều cây cảnh để mỗi ngày trẻ có thể tự mình chăm sóc, bảo vệ cây xanh ở lớp mình, điều này khiến trẻ rất là vui và thích thú, qua đó tôi giáo dục trẻ biết yêu thiên nhiên, yêu lao động, gần gũi với thiên nhiên. Tại góc này cũng có các quy định như không hái lá bẻ cành, không dẫm lên cây, lên hoa…

 - Xung quanh lớp học hàng tuần tôi tổ chức cho các con lao động nhặt rác xung quanh lớp học và đưa ra qui định không vứt rác bừa bãi và khi nhìn thấy rác nhặt bỏ vào thùng rác dần dần trẻ có thói quen sạch sẽ, yêu lao động, không vứt rác ra lớp, mỗi khi nhìn thấy rác tu nhặt bỏ vào thùng rác.

Ảnh: Giờ LĐ các bé đang CS cây và nhặt rác xung quanh lớp

 - Khu vực rửa tay có các hình ảnh minh họa và một bảng nội quy như: Xếp hàng lần lượt, sử dụng nước tiết kiệm…

 - Khu vui chơi có quy định lấy cất đồ chơi gọn gàng đúng vị trí, không tranh dành đồ chơi, không vứt bừa bãi…

 - Khu vực vệ sinh: Có kí hiệu nhà vệ sinh nam, nữ riêng và những quy định về sử dụng nước tiết kiệm, xả nước sạch sau khi đi vệ sịnh…

 - Khu vực để đồ cá nhân: Có kí hiệu riêng cho trẻ, và quy định về việc để đồ đúng nơi quy định.

=> Qua thời gian, tôi nhận thấy trẻ lớp tôi đã có ý thức chấp hành nội qui qui định của lớp, đi học đúng giờ, không mua quà vặt, cất đồ dùng đồ chơi gọc gàng, sạch sẽ, yêu lao động, gần gũi với thiên nhên, có thói quen vệ sinh văn minh hơn…..

 * Giải pháp 2: Lồng ghép giáo dục lễ giáo cho trẻ thông qua các hoạt động  học.

 Giải pháp 2 là phát triển thêm từ giải pháp cũ còn hạn hẹp nên tôi cải tiến thêm thông qua các hoạt động học hàng ngày để nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ.

   - Đối với hoạt động Khám phá tôi sẽ cùng trẻ tham gia tìm hiểu, làm thí nghiệm và rút ra những kết luận cho bài học. Tôi sẽ tận dụng các cơ hội trong giờ học để giáo dục cho trẻ

     VD: Đối với hoạt động KPXH, đề tài "Trò chuyện về các thành viên trong gia đình bé" trẻ ngồi ngoan chú ý tham gia hoạt động cùng cô. Tôi cho trẻ kể về các thành viên trong gia đình mình: Gia đình con có những ai ? Trong gia đình con yêu quý ai nhất? Vì sao?  Mọi người trong gia đình phải như thế nào với nhau?

=> GD trẻ biết yêu thương kính trọng và chào hỏi lễ phép mọi người trong gia đình…

                        Ảnh: Cô và trẻ đang trò chuyện tiết khám phá xã hội

- Đối với hoạt động Làm quen văn học: Tôi cho trẻ làm quen với những bài thơ, câu truyện và cùng trẻ trò chuyện để hiểu nội dung, đánh giá tính cách nhân vật và qua đó tôi giáo dục lễ giáo cho trẻ một cách phù hợp.

VD: Truyện “Thỏ con không vâng lời” Tôi kể chuyện cho trẻ nghe, trẻ ngồi ngoan chú ý lắng nghe cô kể chuyện sau đó cô cùng trẻ trò chuyện, đàm thoại về nội dung câu chuyện cùng trẻ: Qua câu chuyện Thỏ con có nhớ lời mẹ dặn không? Thỏ con bị làm sao? Ai đã đưa thỏ con về ? Được bác Gấu đưa về nhà Thỏ con đã nói gì với Bác Gấu? Thỏ đã xin lỗi mẹ như thế nào ?

- Đối với hoạt động âm nhạc: Đây là một giờ học mang tính nghệ thuật nên tôi luôn tạo cho trẻ bầu không khí hào hứng để trẻ hòa mình vào. Với những giai điệu lời ca thân thuộc tôi sẽ cho trẻ cảm nhận và được nói về suy ngĩ của mình. Từ đó tôi sẽ giáo dục lễ giáo cho trẻ theo nội dung bài hát.

 VD: Dạy hát bài “Đi học về”  cô cùng trẻ trò chuyện, đàm thoại về nội dung bài hát, trẻ hứng thú mạnh dạn, tự tin tham gia biểu diễn  cùng bạn sau đó cô giáo dục trẻ tính mạnh dạn, tự tin tham gia hoạt động, khi đi học về biết chào hỏi lễ phép với ông bà, bố mẹ, người thân trong gia đình và mọi người xung quanh mình…

 - Đối với hoạt động Làm quen với toán: Mới đầu cô hướng dẫn tập cho trẻ lấy và cất đồ dùng, dần dần trẻ cũng đã biết lấy và cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định.

 VD: “Tiết làm quen với toán đếm”  Trẻ biết đi lấy rổ đồ chơi, bảng, que chỉ, không tranh giành, xô đầy nhau, nhường nhịn bạn về chỗ ngồi ngay ngắn, khi chơi trò chơi đoàn kết bạn.

- Đối với hoạt động Phát triển vận động: Tôi cho trẻ xếp hàng ngay ngắn, thẳng hàng khi có hiệu lệnh của cô thì sẽ thực hiện, không tự ý đi ra khỏi hàng…dần dần sẽ tạo thành thói quen nề nếp tốt cho trẻ. Cô giáo dục trẻ siêng năng tập thể dục, tập luyện đều đặn giúp cơ thể khỏe mạnh trong khi xếp hàng, tập các con không chen lấn, không xô đẩy nhau.

=>  Sau một thời gian thực hiện những thói quen lễ giáo, chất lượng trẻ lớp tôi tăng lên rõ rệt, trẻ biết nói lời cảm ơn, xin lỗi, trẻ đã biết muốn phát biểu phải giơ tay, muốn đi vệ sinh phải xin phép, trong giao tiếp với bạn cùng lớp trẻ biết nói nhẹ nhàng, khi chơi đồ chơi không tranh giành đồ chơi của bạn…..

* Giải pháp 3. Giáo dục lễ giáo cho trẻ vào các thời điểm trong ngày

 Giải pháp 3 là giải pháp phát triển dựa trên giải pháp cũ còn nhiều hạn chế trong các giờ trò chuyện, hiện nay tôi lồng ghép giáo dục lễ giáo vào các thời điểm khác nhau trong ngày như: Trong giờ đón trả trẻ, hoạt động vui chơi, hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, nêu gương. Tôi luôn theo dõi quan sát trẻ trong các thời điểm trong ngày để kịp thời uốn nắn sửa sai cho trẻ.

- Giờ đón trả trẻ: Tôi rất ân cần dịu dàng với trẻ với phụ huynh trong xưng hô. Lúc đầu trẻ mới đi học tôi thường xuyên nhắc nhở trẻ khi tới lớp phải biết khoanh tay chào cô, chào bố mẹ, ông bà và các bạn...

 Ví dụ: Khi trẻ đến lớp cô nhắc trẻ khoanh tay chào: Con chào cô ạ, chào bố mẹ ông bà ông bà và mọi người xung quanh.

                      Ảnh: Cô đón trẻ vào lớp và nhắc trẻ chào cô, chào mẹ

 Ngày nào tôi cũng nhắc trẻ và tôi đã hình thành cho trẻ được thói quen biết chào hỏi và lễ phép đối với mọi người. Không chỉ khi tới lớp và ra về trẻ biết chào hỏi mọi người.

 * Đối với hoạt động vui chơi: Trẻ ở lứa tuổi này, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ học mà chơi, chơi mà học. Trong giờ vui chơi trẻ được thực hành trải nghiệm nhiều vai chơi khác nhau trong cuộc sống người lớn.

 - Trong giờ hoạt động góc: cô cùng trẻ trò chuyện về chủ đề sau đó cô cho trẻ kể tên các góc chơi trong lớp, và trẻ nhận vai chơi của mình.

Ví dụ:  Ở  chủ đề “Gia đình” Góc phân vai, trẻ chơi trò chơi đóng vai gia đình của bé, bác sĩ, cô bán hàng trẻ biết về góc tự phân vai chơi cho nhau, ai đóng vai  bác sĩ, cô bán hàng, đóng vai, làm bố, mẹ, con.

Qua trò chơi ở góc bác sỹ cô hướng dẫn trẻ cách chào hỏi, khi có bệnh nhân đến khám thì thái độ của bác sĩ như thế nào?

+ Khi phát thuốc, cô y tá phải dặn dò bệnh nhân như thế nào?

+ Sau khi khám và nhận thuốc xong thì bệnh nhân có thái độ như thế nào đối với bác sĩ?

 

                      Ảnh: Cô đang giáo dục lễ giáo cho trẻ ở góc bác sĩ

=> Sau nhiều lần trẻ đóng vai ở góc bác sỹ, trẻ đã biết một số hành vi ứng xử như:  Trẻ biết nói và trả lời đầy đủ câu, biết xưng hô chuẩn mực đối với cô và bạn. Trẻ đóng vai bác sỹ trẻ đã biết thăm hỏi bệnh nhân ân cần chào đón bệnh nhân, hỏi bệnh nhân là cháu bị làm sao? bệnh nhân trả lời: Cháu bị ho ạ. Khi khám xong bác sỹ kê đơn thuốc, cô y tá phát thuốc cho bệnh nhân và dặn dò cẩn thận thì bệnh nhân cầm thuốc bằng 2 tay và nói lời cảm ơn đối với bác sỹ và cô y tá.

Hoặc trò chơi đóng vai gia đình của bé, Ai làm bố, bố giúp mẹ làm gì? Mẹ làm những công việc gì? Làm con phải thế nào?...

Trò chơi cô bán hàng  trẻ đóng vai người mua hàng và người bán hàng.

+ Người bán hàng: Biết chào hỏi, mời khách mua hàng, Thái độ ân cần vui vẻ mời chào khách: Tôi chào bác! Bác muốn mua gì ?..... biết cảm ơn và nhận tiền  và hàng bằng 2 tay…         

+ Người mua hàng: Bên cạnh việc biết gọi tên các mặt hàng cần mua, người mua phải vui vẻ, biết đưa tiền và nhận hàng bằng hai tay, biết cảm ơn khi nhận hàng và trả tiền cho người bán…

     

                                 Ảnh: Trẻ đưa và nhận bằng 2 tay

          - Trong giờ hoạt động ngoài trời, giờ chơi tự do cô chú ý quan sát nhắc nhở, động viên trẻ kịp thời.

  Ví dụ:

  + Khi chơi đồ chơi ngài trời các con phải chơi như thế nào?

  + Nếu con nhỡ làm bạn đau, ngã thì con nói như thế nào?

  Hoặc khi trẻ làm sai việc gì, cô cần có mặt kịp thời để giúp trẻ nhận ra cái sai, cái đúng, trẻ biết xin lỗi khi lỡ làm sai việc gì và hứa không làm sai nữa.
         Cô giáo dục trẻ trong giờ chơi, các con hãy đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau, nhỡ có làm bạn đau thì hãy khoanh tay xin lỗi bạn, không tranh giành đồ chơi của bạn và  khi chơi xong các con hãy cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định.

 * Khi tổ chức giờ cho trẻ ăn, ngủ, vệ sinh:

 -  Giờ vệ sinh : Đầu năm tôi hướng dẫn trẻ đi vệ sinh đúng nơi qui định, bạn gái vào nhà vệ sinh nữ, bạn nam vào nhà vệ sinh nam, mỗi lần muốn đi vệ sinh phải biết xin phép cô. Hoặc vệ sinh chân tay, mặt trẻ biết xếp hàng lần lượt không xô đẩy, biết tiếp kiệm nước, vặn vòi nước vừa phải không làm ướt quần áo….cứ như vậy dần dần trẻ có thói quen vệ sinh văn minh hơn.

- Giờ ngủ trưa cũng vậy trẻ biết nằm vào đúng vị trí của mình không tranh nằm chỗ của bạn, khi ngủ không nói chuyện làm ảnh hưởng đến bạn khác.

Trong giờ ăn cơm trẻ biết đi bê ghế ngồi vào chỗ của mình, cô chia cơm cho trẻ, trẻ biết nói con xin cô và cầm bát bằng hai tay, cô mời trẻ ăn cơm và gợi ý để trẻ mời cô, mời các bạn cùng ăn cơm. Trong giờ ăn cô khuyến khích động viên trẻ ăn hết xuất cho cơ thể mau lớn, khỏe mạnh, biết giúp đỡ bố mẹ, cô giáo. Ăn xong trẻ biết xết bát vào rổ, rồi bê ghế xếp gọn gàng.

- Giờ lao động:  Vào các buổi chiều thứ năm hàng tuần tôi cho trẻ lớp tôi lao động dọn vệ sinh nhặt rác xung quanh lớp bỏ vào thùng rác, tạo thói quen không vứt rác bừa bãi, nhìn thấy rác tự nhặt mang bỏ vào thùng rác đúng nơi qui định. Ngoài ra tôi thường lồng ghép vào tất cả các hoạt động và mọi lúc mọi nơi để nhắc nhở trẻ sau khi ăn quà vặt, uống sữa và trẻ thực hiện tốt, nhất là sau hoạt động tạo hình cắt, xé, dán trong lớp trẻ biết nhặt những mảnh giấy vụn rơi xuống sàn và bỏ vào thùng  rác.

* Ngoài giáo dục lễ giáo qua giờ học, giờ chơi, tôi còn giáo dục trẻ thông qua các hoạt động tổ chức lễ hội như Ngày Quốc tế PN 08/3, ngày NGVN 20/11, ngày PNVN 20/10, ngày hội QP toàn dân 22/12….

     => Giáo dục trẻ ý nghĩa của các ngày lễ, để chào mừng tôi  đã cùng các con tổ chức các tiết mục văn nghệ , làm bưu thiếp, vẽ hoa.…đồng thời ôn lại  truyền thống để giáo dục trẻ lòng tự hào dân tộc.

 

                        Ảnh các bé đang vẽ hoa để tặng cho bà cho mẹ

 => Thông qua các hoạt động lễ hội, khuyến khích trẻ ngoan ngoãn học tập tốt và phấn đấu để trở thành con người có ích cho xã hội.     

* Khích lệ tuyên dương trẻ kịp thời: Tâm lý của mọi người đều thích được khen hơn là chê, nhất là đối với trẻ lúc nào cũng muốn được khen nhiều. Điều không thể thiếu được trong việc lễ giáo là phần tuyên dương sau buổi học, buổi chơi. Tôi đã nghiên cứu và lồng lễ giáo vào góc bé chăm ngoan bằng cách làm góc bé chăm ngoan, trên đó ghi những kí hiệu để trẻ ngoan cắm những lá cờ vào chỗ của mình, nhằm động viên trẻ cố gắng.

- Vào các buổi chiều  thứ 6 hàng tuần, vào giờ nêu gương bé ngoan, trước khi cắm cờ tôi cho trẻ tự nhận xét về mình và bạn. Trẻ nào ngoan, chưa ngoan tôi nêu gương ra cho cả lớp nhận xét về các hành vi của bé đó trong ngày, bé đã ngoan chưa, biết chào hỏi lễ phép chưa, bé biết cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định không, bé mạnh dạn tham gia hoạt động chưa….. qua đó tôi sẽ nhận xét khen trẻ trước cả lớp để trẻ cảm thấy mình được khen trước lớp để cố gắng hơn nữa còn  những trẻ chưa ngoan cô không lên trách mắng mà tạo cho trẻ cơ hội sửa sai, khuyên răn để lần sau trẻ thực hiện tốt hơn, không phạm những sai lầm, sẽ cố gắng như bạn để được khen như bạn và tặng cho trẻ 1 lá cờ cắm vào ô của mình và được tặng phiếu bé ngoan.

                        Ảnh: An Khang ngoan được cắm cờ vào cuối ngày

=> Qua giải pháp này so với đầu năm trẻ tron lớp giảm hẳn tình trạng trẻ nói trống không, trẻ mạnh dạn và thành thạo trong giao tiếp, trẻ nói đầy đủ câu, biết cảm ơn, xin lỗi đúng lúc đúng chỗ, thể hiện những hành vi ứng sử về giao tiếp bộc lộ cá tính của mình. Qua đó giáo viên có thể phát hiện những mặt mạnh, mật yếu của trẻ để kip thời giáo ducjtrer, phát huy những tính cách tốt ở trẻ. Vì vậy việc giáo dục lễ giáo cho trerowr mọi thời điểm là rất cần thiết.

* Giải pháp 4. Giáo viên là người gương mẫu trong mọi hoạt động

 Đây là một giải pháp mới mà trước đây bản thân tôi chưa đề ra. Song do quá trình thực hiện tôi nhận thấy để đạt hiệu quả trong giáo dục lễ giáo cho trẻ thì việc cô giáo gương mẫu là việc làm vô cùng cần thiết. Bởi hàng ngày thời gian của trẻ ở trường, ở bên cô là chủ yếu, trẻ luôn thích được cô yêu thương gần gũi, mọi hành vi của cô được trẻ để ý và thích bắt trước làm theo. Vì vậy cô luôn luôn thể hiện chuẩn mực trong cách giao tiếp với mọi người xung quanh. Với trẻ tôi không to tiếng quát mắc, xưng hô với những lời nói nhẹ nhàng “cô và con”, vì trẻ thơ rất hay bắt chước mà bắt trước lại rất là nhanh, nên mọi lời nói cử chỉ của tôi đều phải chuẩn mực và tôi luôn ý thức được rằng ở trường mầm non cô giáo chính là người mẹ hiền thứ 2 của trẻ.

Ví dụ: Giờ đón trả trẻ tôi luôn chủ động chào phụ huynh, chào trẻ trước hoặc  khi có BGH hay các cô giáo tới thăm lớp mình tôi cũng chào trước để trẻ biết chào theo cô.

Ví dụ: Khi tôi nhờ  trẻ lấy cho một cái gì đó thì cô phải biết biết xin bằng hai tay và nói lời cảm ơn nhẹ nhàng, hoặc nói sai một câu nào đó thì cũng phải biết nói từ xin lỗi trước tất cả trẻ.

Hàng ngày tôi luôn ân cần dịu dàng với trẻ, ứng xử thân thiện, hòa nhã, không phân biệt, đối xử công bằng, khiêm tốn lịch sự trong giao tiếp, tôn trọng ý kiến cá nhân, trẻ hỏi gì tôi trả lời rõ ràng, đủ câu, không trả lời qua loa.

Ví dụ: Trong giờ chơi tự do, Bé Gia Hân tranh giành đồ chơi bé  Khánh Uyên. Tôi nhẹ nhàng đến bên 2 bé hỏi xem lý do,  khuyên bảo bé Gia Hân: Nếu con muốn chơi đồ chơi của bạn hay muốn chơi cùng bạn thì con phải mượn bạn, chứ không được tranh giành đồ chơi của bạn như thế là không tốt con nhớ chưa nào! Con hãy khoanh tay và xin lỗi bạn ….

- Bản thân cần thực hiện lời hứa với trẻ nếu trẻ có hành vi hoặc lời nói không hay cần nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu về những hành vi sai trái đó và khuyến khích động viên nhắc nhở trẻ tránh sai phạm lần sau.

* Giải pháp 5. Tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh trong giáo dục lễ giáo cho trẻ.

Giải pháp 5 tôi cải tiến phát triển thêm về công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ. 

Xây dựng kế hoạch và giải pháp thực hiện chuyên đề giáo dục lễ giáo. Đầu năm học khảo sát một số tiêu chí đề ra đối với trẻ. Cùng với mục tiêu xã hôi hóa giáo dục thì phụ huynh có vai trò vô cùng quan trọng trong viêc giáo dục trẻ. Trong buổi họp mặt đầu năm tôi đã mạnh dạn trao đổi với phụ huynh về tầm quan trọng của giáo dục lễ giáo đối với trẻ để phụ huynh nhân thức được ý nghĩa của vấn đề để cùng cô giáo dục trẻ.  Tuyên truyền cho phụ huynh biết trẻ học rất nhanh thông qua người lớn. Vì vậy, cha mẹ phải luôn là tấm gương sáng cho trẻ noi theo. Cha mẹ phải luôn giao tiếp với nhau và với trẻ một cách lịch sự, đúng mực, sử dụng câu “xin lỗi” “cảm ơn” đúng lúc. Đồng thời chú ý sửa sai trẻ kịp thời những thiếu sót trong giao tiếp đối với bạn bè, đối với người lớn.

Và đưa ra một số nội qui, qui chế của trường, lớp….,để phối hợp với phụ huynh đạt hiệu quả cao.

                 Ảnh: Cô tổ chức cuộc họp PH học sinh đầu năm học tại lớp.

- Ngoài cuộc họp đầu năm ra hàng ngày tôi trao đổi với phụ huynh tình hình lễ giáo của trẻ khi ở nhà để cùng phối hợp đưa ra biện pháp tác động trực tiếp đến trẻ đó.

Ví dụ: Phụ huynh chia sẻ: Dạo này bé Ngọc Anh ở nhà hay nói trống không, làm sai không biết xin lỗi, đi học về không chào bố mẹ, ông bà…. Nhờ có phụ huynh chia sẻ tôi biết được hành vi của trẻ khi ở nhà và sẽ cùng nhau phối hợp cần đư ra lời nói nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu về những hành vi sai trái đó và khuyến khích, động viên nhắc nhở trẻ không sai phạm lần sau.

Hoặc khi ở lớp tôi quan sát trẻ hàng ngày, đến cuối giờ trả trẻ tôi chia sẻ với phụ huynh về những hoạt động trên lớp, Ví dụ:  Giờ toán hôm nay Bé Ngọc Châm học rất giỏi, hay giơ tay phát biểu, giờ hoath động vui chơi bé Uyên ngoan biết nhường đồ chơi cho bạn….. nhằm động viên, khuyến khích trẻ thích đi học hơn. Còn trẻ chưa ngoan: Bé Phúc trong giò chơi tự do tranh dành đồ chơi của bạn, chưa biết nhường bạn hay đánh bạn, buồn đi vệ sinh không biết xin cô…..tôi trao đổi với phụ huynh để khi ở nhà phụ huynh rèn thêm cho con.

- Ở ngoài cửa lớp hàng tháng tôi thường lồng ghép về nội dung tuyên truyền, trang trí hấp dẫn, sưu tầm những tranh ảnh có nội dung giáo dục lễ giáo cho trẻ và phụ huynh cùng xem.

- Ngoài ra tôi còn tuyên truyền với phụ huynh qua zalo nhóm lớp về cách nuôi dạy con theo khoa học và cách giáo dục lễ giáo đối với trẻ lúc ở nhà. Phụ huynh giành thời gian chăm sóc con nhiều hơn như: Vệ sinh thân thể, chải răng đúng cách, biết lễ phép với mọi người, nhường nhịn em bé, giúp đỡ bạn bè. Giáo dục trẻ có đức tính thật thà, biết nhận ra đúng sai, biết nhận lỗi và xin lỗi, biết những hành vi tốt xấu….

=>  Qua một thời gian trẻ lớp tôi có nhiều tiến bộ rõ rệt như xưng hô lễ phép, lịch sự trong giao tiếp nhờ sự giáo dục bằng phương châm "Trường học là nhà, nhà là trường học".

   7.1.3. Kết quả khi thực hiện giải pháp:

Khi vận dụng linh hoạt sáng tạo các giải pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ vào các hoạt động giúp trẻ phát triển về các mặt đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ, một cách rõ rệt: Trẻ mạnh dạn tự tin, hòa nhã thân thiện, không nói tục, đánh các bạn, Trẻ ngoan hơn lễ phép hơn: Biết chào hỏi cô giáo, ông bà, bố mẹ, khi có khách đến chơi, biết trao nhận bằng 2 tay, biết cảm ơn, xin lỗi, biết quan tâm giúp đỡ bạn bạn bè, biết lấy và cất đồ dùng, biết giữ gìn vệ sinh cở thể sạch sẽ… mối quan hệ gần gũi cởi mở với cô giáo,với mọi người xung quanh, trẻ nhận biết được tốt xấu, đúng sai có khả năng thể hiện cảm xúc sáng tạo trong các hoạt động học, yêu thích hào hứng tham gia vào các hoạt động, thích tới trường đến lớp đồng thời trẻ nhanh nhẹn khỏe mạnh, khóe léo ứng xử hoạt bát hơn.

* Kết quả sau khi thực hiện giải pháp:       

 

Nội dung

Số lượng trẻ

Trước khi áp dụng

Sau khi áp dụng

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

Số trẻ đạt

Tỉ lệ %

Biết tự giác chào hỏi bạn bè, người lớn hoặc khi được nhắc nhở.

16

2/16

12.5 %

14/16

87.5 %

Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp hoàn cảnh hoặc khi được nhắc nhở.

16

2/16

12.5 %

15/16

93.8 %

Biết nhường nhịn, không tranh giành đồ chơi với bạn và mọi người.

16

3/16

18.8 %

15/16

93.8 %

Vâng lời ông bà, cha mẹ, người lớn.

16

2/16

12.5 %

15/16

93.8 %

Thực hiện các công việc được giao phù hợp độ tuổi.

16

2/16

12.5 %

14/16

87.5 %

Biết kiềm chế cảm xúc khi được động viên, nhắc nhở.

16

3/16

18.8 %

14/16

87.5 %

 + Đối với giáo viên: Giáo viên lắm được nội dung, biết lựa chọn các nội dung kiến thức, hiểu sâu hơn về cách thức thực hiện chuyên đề lễ giáo cho trẻ.

+ Đối với  phụ huynh:  Phụ huynh đã lắm được cách giáo dục lễ giáo, biết quan tâm ngày càng nhiều hơn đến con em mình, thấy được tầm quan trọng của trẻ khi được đến lớp.

7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp:

Với những giải pháp trên được áp dụng trên 100 % trẻ tại nhóm nhóm 3-4 tuổi C4. Sau khi áp dụng tại lớp mình đã đem lại hiệu quả rõ rệt và đây là những giải pháp có thể áp dụng tại các khối lớp 3 tuổi trường MN Hương Vỹ và các trường mầm non trong huyện.

7.3. Thuyết  minh về lợi kinh tế, xã hội của giải pháp

 - Qua thời gian thực hiện các giải pháp, đa số trẻ của lớp đã mạnh dạn, tự tin hơn, những cháu nhút nhát nay đã có thể giao lưu và trò chuyện cùng bạn, đặc biệt trẻ lễ phép với mọi người xung quanh.

- Trẻ mạnh dạn tự tin khi trò chuyện, giao tiếp, học tập, vui chơi và chia sẻ các kinh nghiệm cá nhân với bạn và mọi người xung quanh.

- Hầu hết các trẻ tại lớp đều có các hành vi tốt, thực hiện các nội quy ở trường lớp mầm non, biết chào hỏi, thưa gửi khi trò chuyện, giao tiếp với mọi người. 

- Phụ huynh dành nhiều thời gian quan tâm, trò chuyện với trẻ hơn. Không còn hiện tượng do “con ngại giao tiếp” hay “tại con chậm nói” khi phụ huynh đưa con tới trường mầm non.

  Trên đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lễ giáo cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi trong trường mầm non mà tôi nghiên cứu, vận dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Hội đồng khoa học Trường mầm non Hương Vỹ,  Phòng GD& ĐT Yên Thế để các giải pháp của tôi đạt hiệu quả cao trong công tác CSGD trẻ tại nhóm lớp được tốt hơn.

  Tôi xin cam đoan những điều tôi viết trên đây là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những giải pháp áp dụng nêu trên.

Tôi xin chân thành cảm ơn./.

Hương Vỹ, ngày  18 tháng 02 năm 2021

XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG MN HƯƠNG VỸ

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Hoàng Thị Huệ

 

 

Tác giả sáng kiến

 

 

 

 

Nguyễn Thị Sáng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Tác giả: Trường Mầm non Hương Vỹ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết