Friday, 12/08/2022 - 10:46|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG MẦM NON HƯƠNG VĨ
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi trong trường mầm non

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh phúc

 

THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP

          1. Tên giải pháp:  “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi trong trường mầm non”

          2. Ngày giải pháp được áp dụng lần đầu: Ngày 14 tháng 09 năm 2020.

          3. Các thông tin bảo mật: Không.

          4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm:

          * Giải pháp 1: Học hỏi bồi dưỡng chuyên môn tổ chức hoạt động tạo hình thông qua các chuyên đề, tham quan học tập từ đồng nghiệp.

          - Tình trạng sử dụng giải pháp: Giáo viên được học tập, bồi dưỡng chuyên môn, tập huấn các chuyên đề mới hàng năm nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Việc bồi dưỡng chuyên môn hàng năm hiện tại đều được các nhà trường quan tâm thực hiện thường xuyên.

          - Tồn tại- Hạn chế của giải pháp: Khi học hỏi bồi dưỡng chuyên môn qua tham quan, học tập từ đơn vị khác, giáo viên thường học hỏi một cách máy móc, mang nội dung học hỏi được về áp đặt một cách rập khuôn tại trường lớp của mình, không có sự vận dụng, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế địa phương, trường lớp.

* Giải pháp 2: Chú trọng rèn các kĩ năng tạo hình cho trẻ thông qua hoạt động học:

- Tình trạng sử dụng giải pháp: Hoạt động tạo hình của trẻ được tổ chức theo kế hoạch đã được xây dựng, mỗi tuần chỉ tổ chức một hoặc hai hoạt động tạo hình theo thời gian biểu, thời gian còn lại giáo viên tập trung vào các hoạt động khác. Ngoài ra trẻ cũng sẽ được học đầy đủ các loại tiết như mẫu, đề tài và theo ý thích nhưng theo sự lựa chọn của giáo viên đã xây dựng từ trước.

- Tồn tại-Hạn chế của giải pháp: Biện pháp này chỉ áp dụng trong hoạt động học tạo hình theo thời gian biểu trên lớp, trẻ còn thụ động theo mẫu của cô và bị gò bó áp đặt rập khuôn trong tiết học chưa có ý tưởng riêng của mình, trẻ không phát huy hết khả năng sáng tạo của mình về thế giới xung quanh trẻ vào trong sản phẩm của mình. Mặt khác trong hoạt động chính giáo viên chỉ quan tâm đến những trẻ khá giỏi mà chưa quan tâm hết những trẻ còn chậm, nhút nhát, rụt rè. Do vậy sản phẩm tạo hình của trẻ còn đơn điệu và chưa có sự sáng tạo.

* Giải pháp 3: Chú trọng sử dụng phương pháp trò chuyện, giao tiếp trong tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ:

        - Tình trạng sử dụng giải pháp:  Đây là một phương pháp cũ mà rất nhiều giáo viên mầm non và bản thân tôi đã sử dụng trong tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ.

        - Tồn tại- hạn chế của giải pháp: Hạn chế của phương pháp này đó là  giáo viên chỉ giao tiếp một chiều với trẻ mà chưa lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên trò chuyện với trẻ chủ yếu là những trẻ hoạt ngôn, những trẻ khá giỏi để yêu cầu trẻ hoàn thành nhiệm vụ mà cô giáo giao cho chứ chưa quan tâm đến các nhu cầu, hứng thú hay ý tưởng sáng tạo của trẻ. Trẻ chưa có điều kiện để bộc lộ hết năng lực cá nhân. Vì cô giáo chỉ giao tiếp một chiều, yêu cầu trẻ thực hiện nhiệm vụ mà chưa chú ý đến khả năng của trẻ.

        5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp:

        Hoạt động tạo hình là một trong những hoạt động vô cùng hấp dẫn đối với trẻ mẫu giáo, nó giúp trẻ tìm hiểu thêm và khám phá một cách sinh động những gì mà trẻ nhìn thấy trong thế giới xung quanh, trẻ dễ bị lôi cuốn trước những cảnh vật có nhiều màu sắc, hay một bức tranh sống động.

      Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách toàn diện cho trẻ ngay từ lứa tuổi mầm non nói chung và trẻ 3 – 4 tuổi nói riêng, hoạt động tạo hình đóng vai trò rất quan trọng, là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, nó giúp trẻ tìm hiểu khám phá và thể hiện một cách sinh động những gì trẻ nhìn thấy về thế giới xung quanh. Trẻ “vẽ” những gì nó “thích” bằng sự “hiểu biết”, “suy nghĩ” của mình. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động mang một nội dung, tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình đã giúp trẻ dần hình thành khả năng nhận thức thẩm mỹ, thái độ trước vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh như: Yêu thiên nhiên và biết bảo vệ thiên nhiên, yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp, góp phần phát triển toàn diện cho trẻ về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thể chất, ngôn ngữ và hình thành các phẩm chất, kỹ năng ban đầu của một con người như một thành viên trong xã hội biết lao động tích cực sáng tạo, là cơ sở ban đầu của nhân cách con người mới.

      Tuy nhiên trong thực tế ở lớp tôi phụ trách các kĩ năng tạo hình của trẻ có nhiều hạn chế như: Trẻ cầm bút, di màu còn chờm ra ngoài, trẻ sử dụng và phối hợp các kĩ năng vẽ để sáng tạo thành bức tranh chưa có, thậm chí chưa biết xé dán theo yêu cầu… Các sản phẩm tạo hình của trẻ chưa có sự sáng tạo hay bố cục tranh, màu sắc…còn chưa hài hòa hợp lý. Chính vì vậy khi tổ chức các hoạt động tạo hình cho trẻ tại nhóm lớp hiệu quả chưa cao. Bản thân tôi rất băn khoăn, trăn trở làm thế nào để nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ tại nhóm lớp. Vì thế tôi đã mạnh dạn lựa chọn, áp dụng các giải pháp để đổi mới công tác CSGD trẻ, nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ tại lớp mình.

6. Mục đích của giải pháp:

Xuất phát từ sự cần thiết phải áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoạt động Tạo hình cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi đã xây dựng một nhóm các giải pháp nhằm mục đích:

        - Khắc phục các tồn tại, hạn chế của một số giải pháp cũ đã thực hiện như  Sự rập khuôn, máy móc khi vận dụng các kiến thức học hỏi được về áp dụng tại trường lớp của mình, không có sự vận dụng, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế địa phương, trường lớp; sự gò bó áp đặt rập khuôn trong tiết học, chưa quan tâm đến nhu cầu, sở thích cá nhân trẻ….

        - Đề xuất thêm 1 số giải pháp mới trong giáo dục nhằm nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi, giúp trẻ rèn trẻ các kĩ năng tạo hình thành thạo hơn,  giúp trẻ tham gia vào các hoạt động tập thể mạnh dạn, tự tin hơn.

        7. Nội dung:

        7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến:

7.1.1. Nội dung:

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Tạo hình cho trẻ mẫu giáo 3-4 tuổi, tôi đã lựa chọn các giải pháp chính như sau:

* Giải pháp 1: Đổi mới phương pháp giảng dạy trong tổ chức hoạt động tạo hình trên lớp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm.

* Giải pháp 2: Khơi gợi cảm xúc thẩm mĩ cho trẻ trong hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động nói chung.

* Giải pháp 3: Lồng ghép, tích hợp tổ chức hoạt động tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi.

* Giải pháp 4: Tăng cường cho trẻ sưu tầm các nguyên vật liệu thiên nhiên và tạo ra các sản phẩm từ nguyên vật liệu đó.

         * Giải pháp 5: Nhận xét  sản phẩm , thu thập sản phẩm của trẻ theo thời gian.

           * Giải pháp 6: Tăng cường phối kết hợp với phụ huynh trong tổ chức các hoạt động.

          7.1.2. Các bước tiến hành thực hiện giải pháp:

          Trước khi thực hiện, bản thân tôi đã tiến hành điều tra thực trạng công tác tổ chức hoạt động tạo hình cho trẻ tại nhà trường và nhận thấy thực tế như sau:

          *Thuận lợi:

          Năm học này tôi được phân công đứng lớp mẫu giáo 3- 4 tuổi, phần lớn học sinh là con em nông thôn. 100% cháu trong lớp được ăn ở bán trú và được sự quan tâm của các cấp, các ngành và ban giám hiệu nhà trường. Nên cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ cũng như việc nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trường.

          -Trường mầm non Hương Vỹ là trường được công nhận đạt chuẩn, cơ sở vật chất trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ cho hoạt động của trẻ tương đối đầy đủ theo quy định.

         - Bản thân luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Tôi không ngừng học hỏi, tìm tòi từ sách báo, đồng nghiệp, mạng internet…để lĩnh hội kiến thức cho mình nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

          - Trẻ tại lớp là con em nông thôn, thuần nông, ngoan biết nghe lời cô giáo mặt khác một số phụ huynh cũng rất quan tâm đến việc học tập của các con em mình nên rất tích cực tham gia vào các hoạt động ở trường cũng như ở địa phương

* Khó khăn:

- Hầu hết phụ huynh ở lớp tôi phụ trách đều thoát nghề nông đi làm ở các công ty từ  6h sáng đến 20h tối nhiều. Phần đông số trẻ ở nhà với ông bà chăm sóc và đưa đón đi học, do vậy khó khăn trong việc phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình cùng chăm sóc giáo dục trẻ. Nhận thức của phụ huynh còn nhiều hạn chế, họ còn cho rằng việc cho con đến trường chủ yếu là để vui chơi, nhờ cô giáo trông trẻ.

- Trẻ 3-4 tuổi còn nhỏ, trẻ đang ảnh hưởng tâm lý “khủng hoảng của tuổi lên 3”. Trẻ thích tự làm theo ý mình mà chưa nghe theo những hướng dẫn của cô giáo và người lớn. Tuy cùng độ tuổi nhưng nhận thức của trẻ chưa đồng đều. Một số trẻ trong lớp còn rụt rè nhút nhát, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động chung của lớp.

- Ở nhóm lớp tôi phụ trách, 2/3 số trẻ chưa học qua lớp nhà trẻ, nên kĩ năng cầm bút chưa có vì vậy trẻ nhút nhát không tích cực hoạt động. Thực tế ở lớp khả năng tạo hình của trẻ cũng không đồng đều, đặc điểm tâm sinh lí trẻ lại khác nhau, có trẻ kĩ năng tạo hình, ngôn ngữ tạo hình rất tốt.  Nhưng có nhiều trẻ kỹ năng tạo hình, ngôn ngữ nói trong tạo hình còn hạn chế.Ví dụ: Trẻ chưa biết chọn màu, phết hồ còn chờm ra ngoài, cầm bút bằng tay trái, chưa biết nhận xét sản phẩm, chưa diễn đạt được ý hiểu của mình đối với người khác…

 * Cụ thể kết quả khảo sát đầu năm trẻ đạt được:

Tổng số trẻ

15

Tỷ lệ %

Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý

6

40

Biết vẽ các nét thẳng, xiên, ngang tạo thành bức tranh đơn giản

5

33

Biết xé theo dải, xé vụn và dán thành sản phẩm đơn giản

3

20

Biết lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt đất nặn để nặn thành sản phẩm có 1 hoặc 2 khối

5

33

Biết xếp chồng, xếp cạnh, xếp cách để tạo thành sản phẩm có cấu trúc đơn giản

4

27

          Từ kết quả trên tôi nhận thấy một số kĩ năng tạo hình của trẻ còn nhiều hạn chế.Tôi thiết nghĩ bản thân phải tìm ra các biện pháp phù hợp và hiệu quả để giáo dục trẻ nhằm nâng cao hoạt động tạo hình tại nhóm lớp

Sau khi nghiên cứu tài liệu bồi dưỡng thường xuyên, tài liệu bồi dưỡng chuyên môn hè, tự học qua mạng Internet,dự giờ qua các tiết dạy của đồng nghiệp, và nhìn vào thực tế từ kết quả khảo sát trẻ trên lớp…. Tôi đã lựa chọn và áp dụng một số giải pháp sau:

* Giải pháp 1: Đổi mới phương pháp giảng dạy trong tổ chức hoạt động tạo hình trên lớp theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm:

Đây là giải pháp tôi đã sử dụng trước đó, song còn tồn tại một số hạn chế, dẫn đến hiệu quả chưa cao. Qua nghiên cứu và vận dụng thực tế, tôi đã cải tiến hạn chế của phương pháp này bằng cách tăng cường yếu tố cá nhân, khơi gợi, động viên khuyến khích trẻ phát huy yếu tố cá nhân của bản thân trẻ.

Trong phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, cô là người hướng dẫn, chỉ bảo cho trẻ. Trong giờ học nói chung và giờ học tạo hình nói riêng tôi để trẻ tự thể hiện, luôn là người động viên, khuyến khích trẻ sáng tạo. Trẻ cần được động viên để thể hiện ý muốn, tình cảm, cảm xúc và những hiểu biết của trẻ đối với sự vật, trẻ muốn được lựa chọn.

Trẻ pháp huy tính tích cực một cách tối đa nhất từ cái trẻ thích, trẻ muốn, đến quá trình trẻ thực hiện và hoàn thành sản phẩm cho mình. Tôn trọng và phát huy ở trẻ sự mong muốn của trẻ cần được tự thể hiện với những phương tiện tạo hình khác nhau. Sự thể hiện mang tính cá nhân, bởi vì trẻ luôn tiếp cận theo đặc tính riêng của mình.

VD: Mỗi trẻ tự lựa chọn cho mình cách thức phản ánh lại sự vật hiện tượng khác nhau như  xé dán, vẽ, nặn, lắp ghép và các hình thức khác nữa sau buổi thăm quan vườn hoa ngoài sân trường của trẻ.\

- Tôi luôn đưa ra những câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố và áp dụng những kinh nghiệm đã lĩnh hội trong các hoạt động khác nhau, động viên trẻ suy nghĩ, thăm dò, tìm cách giải quyết vấn đề của trẻ. Và để cho trẻ tự nói ra, miêu tả những gì trẻ biết và trẻ có thể làm.

          VD:

          + Hãy cho cô biết vì sao?

          + Con có những suy nghĩ gì?

          + Nếu như vậy thì con sẽ làm như thế nào?

          + Con có cách làm nào khác?

          Đồng thời tôi luôn động viên, khuyến khích trẻ, giúp cho trẻ thấy là trẻ đã làm tốt việc của mình:

          VD:

          + cô thấy đây là một bức tranh rất nhiều điều thú vị

          + Cô rất thích sản phẩm này của con, nó thật sáng tạo…

          Tôi hạn chế sử dụng sản phẩm mẫu cho trẻ mà tích cực tăng cường các hoạt động theo ý thích, các tiết đề tài vì đây là những loại tiết giúp phát huy tối đa trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo cá nhân của trẻ. Tuy nhiên cũng cần quan tâm tới một số đề tài khó so với khả năng của trẻ 3 tuổi thì lựa chọn các loại tiết mẫu cho phù hợp.

Ảnh: Cô gợi mở ý tưởng tạo hình của trẻ bằng video

          Còn với trường hợp cần làm mẫu cho trẻ thì ta sẽ gợi ý chứ đừng nên làm ngay. VD:

          + Với tiết xé dán : Con đang định xé gì? Con sẽ xé bắt đầu xé từ đâu, xé như thế nào?

          + Cô tạo tình huống để trẻ làm giúp cô: Con giúp cô lấy giấy màu con thích nhé. Con cầm giấy xé nào….

          Hay khi hướng dẫn trẻ cách cầm bút, cách tạo ra các đường nét nghệ thuật, tôi sẽ hướng dẫn trẻ cách cầm bút, cầm phấn  đúng tư thế. Tôi sẽ hướng dẫn một cách trực quan giải thích rõ ràng với trẻ. Ngoài ra tôi còn rèn cho trẻ cách nhấn bút mạnh, hoặc nhẹ với mức độ khác nhau tùy theo ý muốn để tạo nên các sắc màu, các đường nét…theo tính chất từng đối tượng nhằm gây nên sức truyền cảm cho hình vẽ. Như vậy trẻ sẽ phát huy được các năng lực cá nhân của mình vào các sản phẩm tạo hình.

     * Giải pháp 2: Khơi gợi cảm xúc thẩm mĩ cho trẻ trong hoạt động tạo hình nói riêng và các hoạt động nói chung:

  Tạo động cơ hoạt động là tạo cho trẻ cảm xúc, cảm hứng cho các hoạt động tạo hình sắp tới, khơi gợi ở trẻ những ước mơ và mong muốn: Trẻ phải làm gì? Mục đích tạo ra sản phẩm để làm gì? làm như thế nào để tạo ra sản phẩm đẹp?

           Một giờ tạo hình đạt kết quả cao nếu như giáo viên biết tạo động cơ cho hoạt động và chuẩn bị khả năng hoạt động cho trẻ. Nếu trẻ không có cảm hứng, niềm say mê và ước mơ được làm ra sản phẩm đó thì kết quả tạo ra sản phẩm sẽ không được như mong muốn. Mỗi sản phẩm tạo ra chứa đựng những cảm xúc tình cảm và ngôn ngữ nói của trẻ. Vì vậy theo từng đề tài, từng chủ điểm tôi chuẩn bị khả năng tạo hình và động cơ hoạt động cho trẻ bằng cách: Thông qua các hoạt động hàng ngày ở trường mầm non, các cuộc tham quan dạo chơi ngoài trời, các kinh nghiệm giao tiếp của trẻ, những ước mơ và mong muốn của trẻ...để tạo tâm thế, tạo cảm hứng cho quá trình hoạt động sắp tới.

        Ví dụ: Trước khi vào chủ điểm “Hiện tượng tự nhiên”, để chuẩn bị tốt cho đề tài “Vẽ mưa rơi” sắp tới. Khi trời mưa, tôi gợi hỏi trẻ về bầu trời, mây, hạt nước: Con thấy những hạt mưa như thế nào? Con có thích vẽ mưa không? Cho trẻ làm các thao tác vẽ những hạt mưa trên không bằng các nét xiên đưa từ trên xuống, nét cong tròn làm đám mây. Như vậy tôi đã tạo ra cho trẻ cảm xúc, động cơ mong muốn cho trẻ là được vẽ trời mưa giống như những gì trẻ quan sát. Hoặc tôi có thể cho trẻ xem 1đoạn băng vi deo clip cảnh trời mưa có âm thanh rơi lộp bộp (Downloads từ trên mạng) để cung cấp thêm biểu tượng cho trẻ.

    Trong các giờ hoạt động tạo hình cũng vậy, tôi luôn tạo động cơ, tạo cảm xúc, cung cấp biểu tượng cho trẻ. Đối với trẻ 3 tuổi gây hứng thú, thu hút trẻ vào giờ học vừa dễ lại vừa khó vì trẻ rất hào hứng trước những điều mới lạ, nhưng dễ chán với những gì quen thuộc. Vì vậy, tôi luôn suy nghĩ thay đổi hình thức vào bài sao cho sinh động, hấp dẫn bằng cách dùng những câu nói nhẹ nhàng, nét mặt vui tươi, sử dụng các trò chơi, câu đố….. tạo tình huống bất ngờ để thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học. Qua đó, ngay từ đầu tôi đã lôi cuốn trẻ chú ý, trẻ ngoan ngoãn, không khí giờ học trở nên hào hứng, không gò bó mà vẫn đạt kết quả cao.

          Ví dụ: Làm quà sinh nhật từ nguyên vật liệu phế thải (đề tài)

          Tôi trang trí lớp học theo một không gian của ngày sinh nhật bạn Hoàng, có hoa tươi, dàn bóng nháy, đàn nhạc, có bánh sinh nhật với các ngọn nến lung linh... Trẻ rất bất ngờ khi lạc vào không gian mới lạ, tôi tạo niềm vui và sự hào hứng cho trẻ bằng cách cô và trẻ hát bài “ Mừng ngày sinh nhật”. Cho trẻ quan sát các món quà có sẵn (Vòng làm bằng giấy loại, mũ làm bằng vỏ thạch dừa, hộp quà làm từ vỏ hộp thuốc) để nhận xét về các biểu tượng, nội dung, màu sắc…. Sau đó hỏi trẻ ý tưởng làm quà như thế nào, làm bằng nguyên vật liệu gì và tặng món quà đó cho ai?. Kết thúc giờ học, tôi cho trẻ mang đến tặng bạn Hoàng với lời chúc “ Chúc sinh nhật Hoàng vui vẻ”.

          Tóm lại, ở mọi lúc mọi nơi, trong giờ học cũng như hoạt động ngoài giờ học tôi luôn cung cấp cho trẻ những khám phá hiểu biết về sự vật hiện tượng gần gũi xung quanh trẻ, qua đó khơi gợi kích thích niềm say mê sáng tạo trong hoạt động nghệ thuật tạo hình ở trẻ.

          * Giải pháp 3: Lồng ghép, tích hợp tổ chức hoạt động tạo hình ở mọi lúc, mọi nơi.

Trẻ được làm quen với môi trường xung quanh khi đi dạo chơi trẻ được ngắm nhìn các vật thật, được sờ nắm, khi cho trẻ hoạt động ngoài trời cô có thể phát phấn để trẻ có thể vẽ lên nền.

Ví dụ: Trong giờ hoạt động ngoài trời: Sau khi cho trẻ quan sát ông mặt trời, giáo viên tổ chức một cuộc thi nhỏ trong thời gian từ 1-2 phút, thi xem ai là người vẽ ông mặt trời giống và đẹp nhất hay sau khi cho trẻ quan sát bông hoa hồng, giáo viên cho trẻ thi xé giấy màu tạo ra các cánh hoa hồng với nhiều màu sắc khác.Trẻ có thể dùng phấn để in cánh hoa, lá hoa, vẽ những biểu tượng mà trẻ thích.

Hay trong giờ ôn luyện buổi chiều cho trẻ làm tranh tặng mẹ, tặng cô nhân ngày mùng 8/3, ngày 20/11, tổ chức thi bình chọn họa sĩ tài ba của lớp...

Hoặc ở hoạt động góc cũng vậy: Góc nghệ thuật tôi cho trẻ làm các sản phẩm tạo hình theo các chủ điểm đang thực hiện. Khi trẻ chơi ở các góc dưới sự hướng dẫn gợi mở của cô giáo, mỗi trẻ sẽ sáng tạo và cảm nhận cái đẹp riêng về từng sản phẩm  của mình.

Bên cạnh dạy tạo hình ở lớp tôi thường gợi ý cho trẻ cho trẻ tạo hình ở nhà bằng cách trao đổi với phụ huynh để cùng nhắc nhở, động viên trẻ, hướng dẫn trẻ thực hiện một vài bài tập ở nhà như vẽ tranh theo đề tài, nặn theo mẫu, vẽ theo ý thích, hay xé dán một hình ảnh nào đó theo các đề tài mà trẻ đã làm quen ở lớp.

* Biện pháp 4: Tăng cường cho trẻ sưu tầm các nguyên vật liệu thiên nhiên và tạo ra các sản phẩm từ nguyên vật liệu đó.

          Khi thực hiện hoạt động tạo hình, nguyên vật liệu tạo hình không thể thiếu được. Nguyên vật liệu thiên nhiên không tốn tiền, dễ kiếm sẵn có ở địa phương, đa dạng, phong phú, sáng tạo, dễ dàng phục vụ hoạt động chơi của trẻ. Trẻ có thể tự kiếm  như lá cây, hoa khô, cỏ khô….. Trẻ được chơi nhiều cách với các nguyên vật liệu tự nhiên thì trẻ càng học được nhiều.Trẻ được trực tiếp tự tay làm đồ chơi giúp trẻ học qua chơi một cách tích cực, có hiệu quả, kích thích hứng thú, khả năng sáng tạo, phát triển ngôn ngữ tạo hình trong giao tiếp.

          Tôi cho trẻ sưu tầm các nguyên vật liệu tự nhiên ở mọi lúc mọi nơi và gợi ý khuyến khích trẻ tạo ra sản phẩm từ các nguyên vật liệu đó. Trong khi cho trẻ đi dạo chơi ở sân trường tôi cho trẻ sưu tầm lá cây hoặc lá rụng bỏ vào giỏ mang về lớp. Tổ chức cho trẻ quan sát, so sánh và kể cho nhau nghe về sự khác nhau của các loại lá: màu sắc, kích thước, hình dáng. Sau đó cho trẻ bày tỏ ý tưởng về những trò chơi, những sản phẩm có thể tạo ra từ những chiếc lá. Cho trẻ tự lựa chọn hoạt động mà trẻ thích với những chiếc lá này như in hình lá, xếp theo thứ to dần nhỏ dần, đồ lá, làm con vật...

          Ví dụ: Đề tài “ Làm quà tặng cô giáo” (đề tài):

          Nguyên vật liệu: lá khô, hoa cỏ khô, bưu thiếp, hộp quà (vỏ hộp keo, hộp thuốc),  một số nguyên liệu hột hạt, tăm bông…

          Tôi chia lớp thành 2 nhóm:

          + Nhóm 1: Làm bưu thiếp bằng nguyên liệu thiên nhiên tạo thành tấm bưu thiếp theo ý thích của trẻ. 

 
 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ảnh trẻ đang làm quà tặng cô giáo từ nguyên liệu thiên nhiên

         

          + Nhóm 2: Trang trí hộp quà : Trẻ dán các họa tiết hoa, chấm tròn, hình sao, bông hoa cô đã cắt sẵn…trang trí hộp quà  đa dạng  và phong  phú 

 

Ảnh: Cô đang HD trẻ trang trí hộp quà

           Như vậy, bằng các nguyên vật liệu tự nhiên và phế thải dễ kiếm này tôi đã tổ chức dạy trẻ một tiết học nhẹ nhàng sinh động đầy ý nghĩa. Trẻ say sưa hứng thú tạo ra sản phẩm bởi vì trẻ đã gửi vào đó tâm hồn, cảm xúc và ngôn ngữ nói của mình.

          * Giải  pháp 5: Nhận xét  sản phẩm, thu thập sản phẩm của trẻ theo thời gian.

          Nhận xét sản phẩm của trẻ: đây không chỉ là phần tổng kết, nhận xét tinh thần học tập của trẻ. Phần cuối giờ học chính là quá trình tổ chức quan sát, cảm nhận, cảm thụ giá trị của những gì trẻ tạo ra. Thông qua sản phẩm hoạt động để đánh giá mức độ hình thành các kỹ năng của trẻ như vẽ, tô màu, xé dán, sử dụng ngôn ngữ nói, đồng thời tạo nên yếu tố thi đua cho trẻ….Song để đánh giá chính xác, giáo viên cần phải đánh giá cả quá trình trẻ làm ra sản phẩm: cách thức tạo ra sản phẩm, thời gian cần thiết để hoàn thành, cách sử dụng nguyên vật liệu tự nhiên, cách đặt tên cho sản phẩm, mục đích sử dụng sản phẩm để làm gì, cho ai? Để đánh giá sản phẩm của trẻ một cách chính xác tôi lựa chọn cách đánh giá thích hợp: Trẻ tự đánh giá, trẻ đánh giá sản phẩm của nhau và sau đó giáo viên đánh giá. Căn cứ vào đặc điểm phát triển của lứa tuổi để đánh giá, trẻ càng nhỏ tốc độ phát triển càng nhanh do đó nếu trẻ chưa đạt yêu cầu  phát triển khi đánh giá ở thời điểm này, có thể trẻ sẽ đạt ngay ở thời điểm sau đó. Kết quả phân tích sản phẩm tôi ghi ngay sau khi tiến hành phân tích với trẻ để có những nhận xét chính xác tránh nhầm lẫn và quên.

        Ví dụ: Đánh giá sản phẩm “Vẽ con cá” của cháu : Phan Như Thảo ở chủ điểm “Thế giới động vật”. Cháu Thảo mới chỉ biết đặt tên cho sản phẩm, chưa đánh giá được cách bố cục tranh, kỹ năng sử dụng màu, đường nét…..Nhưng  sang chủ điểm tiếp theo tôi cho cháu Thảo tự đánh giá sản phẩm “Vẽ đám mây và mưa”: Ngoài việc cháu Thảo biết nhận xét về tranh vẽ của mình, cháu Thảo còn biết nhận xét tranh vẽ của bạn. Thời gian tạo thành sản phẩm của cháu Thảo nhanh hơn, kỹ năng sử dụng đường nét nghệ thuật đẹp hơn chủ điểm trước. Như vậy mức độ phát triển của trẻ tăng lên rõ rệt, vì vậy giáo viên cần theo dõi ghi chép cụ thể để nhận xét chính xác, từ đó có biện pháp điều chỉnh hợp lý trong phương pháp dạy của mình.

      Nhằm giúp trẻ có khả năng tự đánh giá bản thân, tôi cho trẻ tự đánh giá sản phẩm của mình.Theo cách này trẻ học được cách nhìn nhận bản thân mình từ những việc làm cụ thể nhất.Trẻ tập trình bày nhận xét của mình, so sánh với các bạn khác xung quanh. Trẻ 3 tuổi thường có xu hướng đánh giá cao về mình, do đó giáo viên cần tế nhị giúp cho trẻ nhận ra những điểm tốt và chưa tốt của mình. Giáo viên động viên, khích lệ khen trẻ là chính, nhắc nhẹ những vấn đề trẻ chưa làm được (Bức tranh của cháu cô rất thích, cháu tô màu rất đẹp, nhưng tranh sẽ đẹp hơn nếu cháu vẽ cái cây nhỏ hơn 1 chút nữa…). Cá biệt có những trẻ nhận xét thấp hơn về khả năng của mình. Đối với những trẻ này tôi động viên để trẻ vươn lên và tự tin vào khả năng của mình (Bức tranh của cháu cô thấy rất đẹp, màu tươi sáng. Cô nghĩ rằng các bạn cũng rất thích…). Ngoài ra, tôi còn rèn cho trẻ khả năng đánh giá, thưởng thức giá trị thẩm mỹ, giá trị xã hội trong  sản phẩm của mình bằng cách: cho trẻ quan sát, trao đổi về tranh vẽ của mình và của bạn, sử dụng  biện pháp “trò chơi hoá” sản phẩm tạo hình:

         - Mô tả (Trẻ nói xem chúng thấy gì trong “tác phẩm”. Ví dụ: Đây là tranh vẽ con cá, đây là chiếc phao bơi….….)

         - Nhận xét hình thức, bố cục (Cách sắp xếp hình ảnh, vẻ đẹp của hình dáng, màu sắc trong “tác phẩm”.…Ví dụ: Bạn vẽ tranh con cá rất đẹp, con cá bạn tô màu vàng, …hoặc: Bạn làm chiếc phao bơi rất tròn, đẹp… )

         - Lý giải ý tưởng ( Trẻ nhận xét xem “hoạ sỹ” đã muốn nói điều gì qua “tác phẩm”. Ví dụ: ý tưởng làm phao bơi của trẻ: để tặng mẹ tắm biển với lời chúc “ Chúc mẹ một mùa hè vui vẻ )

         - Đánh giá, biểu lộ thái độ (Trẻ nói xem chúng suy nghĩ thế nào, cảm thấy thế nào về “tác phẩm” này. Ví dụ: Con thấy rất vui vì đã làm được chiếc phao bơi tặng mẹ…..)

       Muốn đánh giá trẻ một cách chính xác, tôi đánh giá trẻ thường xuyên và lưu giữ sản phẩm của trẻ theo thời gian. Việc lưu trữ sản phẩm của trẻ theo thời gian giúp giáo viên nhìn thấy một cách trực quan sự tiến bộ của trẻ. Đồng thời cho trẻ xem, so sánh sản phẩm của mình, của bạn giúp trẻ có ý thức thi đua cố gắng tạo những sản phẩm đẹp như bạn.

      Tóm lại, việc lưu giữ sản phẩm của trẻ theo thời gian với sự ghi chép cụ thể này giúp tôi nắm được kỹ năng tạo hình, sự phát triển về khả năng tạo hình cũng như ngôn ngữ nói trong tạo hình của từng trẻ.

          * Giải pháp 6: Tăng cường phối kết hợp với phụ huynh trong tổ chức các hoạt động:

          Bên cạnh sự tác động hỗ trợ của nhà trường, cô giáo, thì một phần không thể thiếu được đó chính là các bậc phụ huynh. Muốn cho con em mình phát triển một cách hài hòa và toàn diện thì sự kết hợp hài hòa giữa nhà trường và gia đình cũng rất quan trọng, nó giúp cho trẻ ngày càng tiến bộ hơn và phát triển năng lực hơn khi được rèn luyện thường xuyên và đồng bộ. Ở các buổi họp phụ huynh cũng như lần đón- trả trẻ tôi cũng trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập cũng khả năng của trẻ và tầm quan trọng của bộ môn tạo hình đối với trẻ cho phụ huynh thấy rõ, để từ đó có hướng phối hợp cùng nhà trường giúp trẻ học tốt hơn bằng cách mua sắm các sách tô màu, vẽ, bút màu, đất nặn… để luyện thêm cho trẻ trong thời gian ở nhà.

          Ví dụ: Nhân ngày 8/3 các con có muốn gửi đến đến mẹ và bà những bó hoa tươi thắm không nào ? Bây giờ cô cùng các con hãy cắt dán những bông hoa thật đẹp để mang về tặng cho bà và mẹ của mình nhé (Cô cho trẻ mang sản phẩm của mình tặng mẹ khi ra về).

          Với nhận thức của đa số phụ huynh cho rằng trẻ mầm non chỉ biết hát và đọc thơ thế là đủ, thì việc lôi cuốn sự tham gia phối hợp của phụ huynh mang một hiệu quả cao là rất khó. Vì thế thông qua nhóm zalo của lớp tôi thường xuyên chụp ảnh những sản phẩm đẹp, sáng tạo của trẻ để cha mẹ trẻ thấy được khả năng sáng tạo của các con mình ở lớp ra sao. Đồng thời tôi thường xuyên trao đổi, trò chuyện khen ngợi trẻ, cho họ thấy được năng lực thật sự của trẻ trên mảng tường  để trưng bày sn phẩm của trẻ ở lớp

          Thời gian trẻ ở nhà tôi có thể tiếp cận trao đổi thông tin một cách thân thiện và thường xuyên thăm hỏi cách thức phụ huynh hướng dẫn cho trẻ ở nhà để nắm được những khó khăn họ mắc phải để cùng nhau gỡ những vướng mắc đó, còn về phần cô sẽ hiểu sâu thêm một số đặc điểm của trẻ hơn để có hướng khắc phục.

          7.1.3. Kết quả khi thực hiện giải pháp:

* Đối với trẻ:

Qua thời  gian áp dụng áp dụng một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi, chất lượng hoạt động giáo dục Tạo hình của trẻ ở lớp đã được nâng lên rõ rệt.  Trẻ hứng thú tích cực say mê trong giờ học, kỹ năng tạo hình của trẻ qua từng giai đoạn đồng đều hơn. Trẻ mạnh dạn tự tin, yêu cuộc sống, yêu thiên nhiên bước đầu trẻ  đã tạo ra  sản phẩm tạo hình có bố cục cân đối, màu sắc tươi tắn hơn. Đa số các cháu đều có kĩ năng cầm bút và tô màu. Mặt khác một số cháu đầu năm rất nhút nhát chưa biết chia sẻ về sản phẩm tạo hình của mình thì đến nay đã biết đặt tên cho sản phẩm tạo hình của mình, biết nhận xét bạn.

             * Kết quả đạt được sau khi áp dụng giải pháp:

Nội dung đánh giá.

Số lượng trẻ được đánh giá.

Trước khi áp dụng

Sau khi áp dụng

 

Số trẻ đạt

Tỷ lệ %

Số trẻ đạt

Tỷ lệ %

Sử dụng các nguyên vật liệu tạo hình để tạo ra sản phẩm theo sự gợi ý

15

6/15

40%

13/15

87%

Biết vẽ các nét thẳng, xiên, ngang tạo thành bức tranh đơn giản

15

5/15

33%

11/15

73%

Biết xé theo dải, xé vụn và dán thành sản phẩm đơn giản

15

3/15

 

 

20%

10/15

 

 

67%

Biết lăn dọc, xoay tròn, ấn dẹt đất nặn để nặn thành sản phẩm có 1 hoặc 2 khối

15

5/15

33%

11/15

73%

Biết xếp chồng, xếp cạnh, xếp cách để tạo thành sản phẩm có cấu trúc đơn giản

15

4/15

27%

11/15

73%

          * Đối với giáo viên:

          Bản thân tôi là giáo viên trực tiếp chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày luôn tự trao dồi kiến thức, kỹ năng kỹ xảo qua các chuyên san, tạp chí, trang web…, học tập không ngừng từ đồng nghiệp, cấp trên…để hoàn thiện bản thân, đáp ứng những yêu cầu mới trong công tác giáo dục hiện nay. Qua đó, nắm vững hơn những kiến thức về phát triển khả năng sáng tạo của trẻ thông qua hoạt động  tạo hình. Biết lựa chọn những phương pháp,  biện pháp phù hợp để góp phần phát triển về mặt thể chất, tâm lý, tình cảm, nhận thức… và nhân cách của trẻ.

          Đối với phụ huynh:

          Thông qua công tác phối hợp với phụ huynh trong tổ chức hoạt động Tạo hình cho trẻ, hiểu biết của phụ huynh về chăm sóc giáo dục trẻ MN nói chung, về tổ chức các hoạt động Tạo hình cho trẻ nói riêng đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

          Các bậc cha mẹ trẻ phấn khởi và yên tâm hơn về công tác chăm sóc giáo dục trẻ ở nhóm lớp. Họ đã có những cách nhìn nhận tốt hơn về vai trò của trường lớp mầm non đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Từ đó, có những đóng góp tích cực đối với các hoạt động của lớp, phối hợp cùng cô giáo rèn các kĩ năng tạo hình cho trẻ. Phụ huynh tích cực sưu tầm đồ dùng, đồ chơi, giúp đỡ và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm trong công tác giảng dạy để giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn.

7.2. Thuyết minh về phạm vi áp dụng giải pháp:

- Phạm vi áp dụng giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ mẫu giáo 3- 4 tuổi trong trường mầm non  được áp dụng tại các lớp 3-4 tuổi Trường mầm non Hương Vỹ và các trường mầm non khác trong huyện.

Các biện pháp được áp dụng với 100% trẻ lớp mẫu giáo 3-4 tuổi C3.

7.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của giải pháp:

+ Giúp giáo viên nắm vững được tầm quan trọng của môn học, nắm vững phương pháp, hình thức tổ chức của tiết  học phù hợp để trẻ sáng tạo.

+ Đem đến cho trẻ ấn tượng về cái đẹp và những xúc hân thật, những phẩm chất tốt đẹp của nhân cách con người và phát triển toàn diện, đưa trẻ tới “chân, thiện mĩ”.

+ Tăng cường nhận thức của phụ huynh, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm cùng kết hợp với giáo viên và nhà trường để trẻ tham gia hoạt động tích cực.

+ Cha mẹ dành nhiều thời gian quan tâm đến chất lượng CSGD trẻ tại nhóm lớp nhiều hơn. Họ yên tâm về công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhóm lớp từ đó nâng cao uy tín của các bậc cha mẹ tới công tác giáo dục của nhà trường nói chung và công tác chăm sóc giáo dục tại nhóm lớp.

Trên đây là một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tạo hình cho trẻ 3-4 tuổi trong trường mầm non mà tôi nghiên cứu, vận dụng. Trong quá trình triển khai thực hiện rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Hội đồng khoa học Trường mầm non Hương Vỹ,  Phòng GD& ĐT Yên Thế để các giải pháp của tôi đạt hiệu quả cao trong công tác CSGD trẻ tại nhóm lớp được tốt hơn.

        Tôi cam đoan những điều khai là đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những giải pháp áp dụng nêu trên.

Tôi xin chân thành cảm ơn./.

Hương Vỹ, ngày  18 tháng 02 năm 2021

XÁC NHẬN CỦA TRƯỜNG MN HƯƠNG VỸ

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Hoàng Thị Huệ

 

Tác giả sáng kiến

 

 

 

 

Hồ Hải Lý

 

 

         

 


Tác giả: Trường Mầm non Hương Vỹ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết